วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2563

5 ตัวช่วยในการกำจัดแมลงวันทอง

 5 ตัวช่วยในการกำจัดแมลงวันทอง

    หลายๆคนที่เจอปัญหาแมลงวันทองคงปวดหัวไม่รู้ว่าจะกำจัดมันยังไงให้หมดไปได้ยังไงดี ยิ่งต้องการกำจัดมันแบบปลอดสารยิ่งเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากใหญ่เลย แล้วจะทำแบบไหนดีละครับ วันนี้ผมจะมาบอกถึง 5 ตัวช่วยในการกำจัดแมลงวันทอง


1.จอบหรือเสียมก็ได้เลยครับ อันนี้เอาไว้ขุดหลุมฝังผลผลิตที่เน่าเสียหายโดยจะต้องฝังให้ลึกเกิน 15 เซนติเมตร จะสามารถกำจัดหนอนและไข่ของแมลงวันทองได้ดีมากที่สุด


2.กรรไกรตัดกิ่งไม้หรือมีด เอาไว้ตัดแต่งกิ่งไม้ไม่ให้มีใบหนาแน่นเป็นที่อยู่อาศัยของแมลงวันผลไม้นั่นเอง


3.กระดาษห่อผล ง่ายๆแต่ไม่มีใครทำเพราะมันยุ่งยากแต่เชื่อผมเถอะครับ มันดีมาก!! 555 ป้องกันได้ดีที่สุดเพราะแมลงวันผลไม้จะไม่สามารถมาวางไข่ได้เลย


4.การใช้สารล่อตัวผู้ อันนี้ใช้ได้ผลเฉพาะแมลงวันผลไม้หรือแมลงวันทองตัวผู้บางสายพันธุ์เท่านั้นนะครับ ส่วนใหญ่คือพวก B.dorsalis การใช้คือทำกับดักใช้ 2 หยดต่อขวดเท่านั้นและใช้เพียง 1-2 กับดักต่อพื้นที่ 1 ไร่


5.การใช้เหยื่อโปรตีนทำกับดักแบบขวด คลิกดูวิธีการใช้เหยื่อโปรตีน คุณจะสามารถกำจัดได้ทั้งสองเพศและทุกสายพันธุ์ เป็นวิธีที่ดีที่สุดและได้ผลดีที่สุดในปัจจุบัน


เหยื่อโปรตีนยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักของเกษตรกร เพราะการใช้ค่อนข้างยากหน่อย แต่มันได้ผลดีที่สุดและกรมวิชาการเกษตรก็ส่งเสริมให้เกษตรกรใช้ สามารถหาซื้อได้ที่ link นี้ครับ สั่งซื้อเหยื่อโปรตีน


ถ้าเกิดเหตุการระบาดของแมลงวันผลไม้ในต่างประเทศจะเป็นเรื่องใหญ่มากอย่างเช่นในประเทศออสเตรเลียตามข่าวด้านล่างนี้ ( ขอบคุณข่าว abc News) 

คลิกเพื่ออ่านข่าว

   แล้วในประเทศไทยมีการใช้การแช่น้ำร้อนในมะม่วงเพื่อกำจัดไข่และหนอนของแมลงวันผลไม้ในผลไม้ที่ส่งออก


เป็นวิธีที่ดีและใช้ต้นทุนน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับวิธีการอื่นๆ


สามารถแก้ไขปัญหาผลไม้ส่งออกของเราได้ แต่มันจะดีกว่าไหมครับถ้าเราสามารถป้องกันไม่ให้มีการระบาดของแมลงวันผลไม้


ขอขอบคุณรูปภาพจากคุณสัญญาณี ศรีคชา

คลิกดูข่าวมะม่วงแช่น้ำร้อน  ขอบคุณข่าวไทยรัฐ

การแก้ปัญหาแมลงวันผลไม้

เมืองหลวงของแมลงวันทองในประเทศไทย

  แอดมินจะพาไปดูว่าชาวสวนมะม่วงมีวิธีอยู่ร่วมกันกับแมลงวันทองยังไง ในพื้นที่ๆมีแต่พืชอาหารของแมลงวันทองเช่นมะม่วง มันเป็นเหมือนเมืองหลวงของแ...

บทความที่ได้รับความนิยม