วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2562

การทำกับดักแมลงวันทองในรูปแบบต่างๆ

กับดักแมลงวันทอง



   ประเทศไทยรู้จักการใช้กับดักเพื่อล่อแมลงวันทองมานานแล้ว แต่ทุกคนยังไม่เข้าใจว่าการทำกับดักเค้าทำไปทำไม นักวิชาการทำกับดักชนิดใช้สารล่อเมทิลยูจีนอลเพื่อดูการระบาดของแมลงวันทอง แต่เกษตรกรเห็นว่ามีแมลงวันทองเข้ากับดักเลยคิดว่าเป็นวิธีที่ได้ผล แต่มันล่อได้เพียงตัวผู้และได้เฉพาะแมลงวันทองที่เจาะผลไม้เท่านั้น
    และเมื่อมีการพบว่ากระเพราก็สามารถล่อแมลงวันทองตัวผู้ได้ ก็มีคนนำมาใส่ขวดพลาสติกเพื่อล่อแมลงวันทองเข้าขวดกับดัก แต่มันไม่สามารถกำจัดแมลงวันทองได้จริงจังหรอกครับ แค่มีแมลงวันทองตัวผู้เข้าขวดไม่ได้หมายความว่าจะจัดการปัญหาได้

    นี่คือรูปแบบขวดกับดักที่ใช้กระเพราในการล่อแมลงวันทอง ทำง่ายครับแต่ว่าได้แต่ตัวผู้ของแมลงวันผลไม้ชนิด bactrocera dorsalis กับ bactrocera correctra เป็นส่วนใหญ่ ส่วนพันธุ์อื่นๆล่อไม่ได้เลยครับ
    จนมีการนำเหยื่อโปรตีน (แซนซไฟล) มาใช้ในการล่อแมลงวันทองเพราะว่าสามารถล่อแมลงวันผลไม้ได้ทั้งสองเพศและทุกสายพันธุ์จึงมีการใช้ในรูปแบบกับดักตามต่างประเทศกันบ้าง




    แต่นักวิชาการก็ยังนิยมใช้กับดักแบบเดิมกันอยู่ โดยใช้ร่วมกับสารเมทิลยูจีนอลเพื่อดูการระบาดของแมลงวันทองแต่มันยังไม่สามารถบอกการระบาดของแมลงวันผลไม้สายพันธุ์อื่นอย่าง เช่น แมลงวันพริก หรือ แมลงวันแตง ได้นั่นเอง






    แต่ปี พศ.2561 กรมวิชาการเกษตรได้ทดลองการทำกับดักแมลงวันผลไม้เพื่อให้ใช้ร่วมกับเหยื่อโปรตีน (แซนซไฟล) ให้ได้ผลดีที่สุด จึงมีการทดลองใช้ในการกำจัดแมลงวันพริก ( bactrocera latifron) เพราะแมลงวันพริกไม่สามารถใช้สารเมทิลยูจีนอลล่อได้ เพราะฉนั้นจึงต้องหารูปแบบกับดักที่ใช้กับเหยื่อโปรตีน (แซนซไฟล) นั้นเอง ผลปรากฏว่าได้ผลเป็นอย่างดี สามารถดักแมลงวันพริกได้ทั้งตัวผู้และตัวเมีย ลองดูการทำกับดักแมลงวันทองพริกและผลการทดลองได้ที่คลิปด้านล่างครับ ซื้อเหยื่อโปรตีนคลิก









   และเพื่อให้เกษตรกรได้เห็นภาพชัดๆว่าเหยื่อโปรตีน (แซนซไฟล) สามารถล่อแมลงวันทองได้ทั้งสองเพศจริงๆผมจึงได้ทำการทดลองการใช้กับดักร่วมกับเหยื่อโปรตีนให้ดู เพราะการกำจัดแมลงวันทองให้ได้ผลเราจำเป็นต้องกำจัดทั้งสองเพศ หากเรากำจัดแต่เฉพาะตัวผู้จะไม่สามารถแก้ปัญหาแมลงวันทองได้เลย









การแก้ปัญหาแมลงวันผลไม้

เมืองหลวงของแมลงวันทองในประเทศไทย

  แอดมินจะพาไปดูว่าชาวสวนมะม่วงมีวิธีอยู่ร่วมกันกับแมลงวันทองยังไง ในพื้นที่ๆมีแต่พืชอาหารของแมลงวันทองเช่นมะม่วง มันเป็นเหมือนเมืองหลวงของแ...

บทความที่ได้รับความนิยม