วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

การตรวจสอบแมลงวันทองในแปลงปลูก


      
      หลักการแก้ไขปัญหาแมลงวันผลไม้ที่ถูกต้อง คือต้องจัดการให้ตรงกับสาเหตุ วันนี้ผมมีวิธีทดสอบเพื่อให้เกษตรกรจะได้รู้ว่าแมลงวันผลไม้สายพันธุ์อะไรกันแน่ที่เข้าทำลายพืชที่เราปลูก เราจะได้ไม่ใช้ยาฆ่าแมลงแบบมากๆอีกต่อไป ขั้นตอนก็คือเช็ครายชื่อพืชที่เราปลูกก่อน จากนั้นดูว่าเป็นแมลงวันผลไม้สายพันธุ์ไหนที่เข้าทำลายเราถึงจะไปเลือกสารล่อที่ถูกต้องได้ ส่วนวิธีเช็คแมลงเราต้องใช้เหยื่อโปรตีนในการล่อ เพราะเหยื่อโปรตีนเป็นสารล่อที่เป็นกลางมากที่สุดในโลก (จริงๆนะครับ) เมื่อเราได้ชนิดของแมลงวันผลไม้ที่พบก็นำมาเทียบดูกับข้อมูลที่ผมใส่ไว้คู่กันก็จะรู้ว่าเป็นแมลงวันผลไม้ที่ทำลายพืชเราจริงๆหรือไม่



Bactrocera dorsalis
   พืชที่ถูกทำลาย ชะมดต้น ละมุด มะตูม มะม่วงหิมพานต์ น้อยหน่า ขนุน มะเฟือง มะปราง พริกชี้ฟ้า กระโดน มะละกอ สตาร์แอปเปิล ส้มเขียวหวาน ตำลึง ตะโกพนม มะเกลือ ไครย้อย มะกอกน้ำ หว้า ชมพู่ หว้านา มะเดื่อขน มะเดื่ออุทุมพร ชำมะเลียง ลิ้นจี่ มะม่วงป่า มะมุด มะม่วงแก้ว มะม่วงอกร่อง จิงจ้อเหลือง พิกุล ตะขบน้ำ กล้วยป่า กล้วยน้ำหว้า เงาะ น้ำใจไคร่ สะตอ เชอรี่หวาน เชอรี่เปรี้ยว ฝรั่งหนู ฝรั่งอินเดีย ฝรั่ง กระท้อน ก้างปลาขาว ดับยาง มะกอกฝรั่ง มะกอก หูกวาง พุทรา เล็บเหยี่ยว สารล่อที่ใช้ เมทิลยูจีนอล หรือ เหยื่อโปรตีน






Bactrocera correcta

   พืชที่ถูกทำลาย ละมุด มะม่วงหิมพานต์ น้อยหน่า มะเฟือง มะปราง มะยง งัวชัง หนามหัน กระโดน มะละกอ ตำลึง ยางเหียง หว้า ชมพู่ หว้านา ชำมะเลียง แจง มะม่วงแก้ว ยางเชียร่า พิกุล ตะขบฝรั่ง กล้วย น้ำใจไคร่ หนามเสมา มะยม เชอรี่หวาน เชอรี่เปรี้ยว ฝรั่ง กระท้อน มะแว้งเครือ มะกอกฝรั่ง มะกอก หูกวาง พุทราบอมเปิ้ล พุทราจีน สารล่อที่ใช้ เมทิลยูจีนอล หรือ เหยื่อโปรตีน






Bactrocera cucurbitae


   พืชที่ถูกทำลาย ชะมดต้น ฟัก มะละกอ แตงโม ตำลึง แตงต่างๆ แตงกวา ฟักทอง ตะโกนา กะดอม ขี้กาดง บวบเหลี่ยม บวบกลม มะเขือเทศ มะระขี้นก กะทกรก บวบงู ขี้กาแดง กระดึงช้าง ขี้กาดิน ถั่วฟักยาว พุทราจีน สารล่อที่ใช้ เหยื่อโปรตีน หรือ Cue lure





Bactrocera tau
   พืชที่ถูกทำลาย ฟัก แตงไทย แตงกวา บวบเหลี่ยม บวบกลม มะระขี้นก แสลงใจ ขี้กา ขี้กาแดง ขี้กาดิน ตำลึง สารล่อที่ใช้ เหยื่อโปรตีน หรือ  Cue lure





Bactrocera latifrons
พืชที่ถูกทำลาย พริกชี้ฟ้า พริกขี้หนู ยี่เข่ง มะเขือเปราะ มะแว้งต้น มะเขือยาว มะแว้งเครือ มะเขือพวง สารล่อที่ใช้  เหยื่อโปรตีน หรือ liti lure



การแก้ปัญหาแมลงวันผลไม้

เมืองหลวงของแมลงวันทองในประเทศไทย

  แอดมินจะพาไปดูว่าชาวสวนมะม่วงมีวิธีอยู่ร่วมกันกับแมลงวันทองยังไง ในพื้นที่ๆมีแต่พืชอาหารของแมลงวันทองเช่นมะม่วง มันเป็นเหมือนเมืองหลวงของแ...

บทความที่ได้รับความนิยม