วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ด้วงเต่าแตงศัตรูร้ายกาจของพืชตระกูลแตง



         เจ้าวายร้ายสำหรับพืชตระกูลแตงที่พบบ่อยและทำความเสียหายกับแตงกวามากที่สุดก็คือ"ด้วงเต่าแตง"




      แมลงในวงศ์นี้มีลำตัวเป็นมันไม่มีขนหนวดมักยาวกว่าส่วนอกมีสีฉูดฉาดเท้ามี5 ปล้องแต่เห็นได้ชัดเพียง4 ปล้องมีความหลากหลายทางสายพันธุ์ประมาณ35,000 ชนิดเช่นด้วงหมัดกระโดด(Ruby sagra) ด้วงเต่าทอง(Tortoise beetles) ด้วงเต่าแตงเป็นต้น ด้วงเต่าแตงเป็นแมลงปีกแข็งสีแดงแสดจะมีสีของลำตัว2 สีคือชนิดสีดำ( Aulacopphola frontalis Baly ) และเต่าแตงชนิดสีแดง(Aulacopphola semilis Oliver.) เคลื่อนไหวช้ามักผสมพันธุ์กันเป็นคู่ๆอยู่บนใบ




    ตัวเต็มวัยจะวางไข่เป็นฟองเดี่ยวหรือกลุ่มเล็กๆอยู่ในดินตัวหนอนอาศัยอยู่ในดินกัดกินรากพืชเมื่อเข้าดักแด้จะอยู่ในดินเช่นกันตัวเต็มวัยมีความยาว7-8 มม. มีอายุถึง100 วันหรือมากกว่า
    วงจรชีวิตระยะไข่8-15 วันเพศเมียวางไข่ฟองเดี่ยวหรือเป็นกลุ่มใกล้โคนต้นแตงระยะตัวอ่อน18-35 วันอาศัยอยู่ใต้ดินกัดกินรากพืชระยะตัวหนอนหลังจากฟักออกจากไข่มีสีเหลืองแล้วค่อยๆเปลี่ยนเป็นสีส้มเป็นอันตรายต่อรากแตงในระยะต้นอ่อนระยะดักแด้4-14 วันเข้าดักแด้ในดินตัวเต็มวัยเป็นแมลงปีกแข็งมีทั้งสีแดงและสีน้ำตาล



   แมลงศัตรูพืชด้วงเต่าแตงแดงจัดเป็นแมลงศัตรูพืชชนิดหนึ่งซึ่งมักจะทำลายพืชตระกูลแตงตัวเต็มวัยตัวอ่อนจะกัดกินใบและดอกของพืชโดยกัดใบให้เป็นวงก่อนจากนั้นจึงกินส่วนที่อยู่ในวงจนหมดเกิดเป็นรูๆตามใบบางครั้งกัดกินบริเวณโคนต้นทำให้เกิดเป็นแผลสามารถเป็นพาหะของเชื้อไวรัสและนอกจากนี้เมื่อเต่าแตงไปสัมผัสเอาสปอร์ราน้ำค้างเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เชื้อแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย
พืชอาหารพืชตระกูลแตงเช่นฟักข้าวแตงโมฟักทองบวบฟักแม้วแตงกวาแตงไทยและมะระเป็นต้น


   เคล็ดลับที่สามารถขับไล่แมลงเต่าแตงได้ง่ายๆคือให้ใช้ขี้เถ้าและปูนขาวผสมน้ำหมักทิ้งไว้ 1 คืนเอาน้ำที่ตกตะกอนแล้วมาฉีดไล่หรือการหมั่นลงแปลงในช่วงเช้าจับเอาเต่าแตงบี้ด้วยมือเพื่อลดตัวเต็มวัยก็เป็นวิธีที่นับว่าได้ผลดีเช่นกัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การแก้ปัญหาแมลงวันผลไม้

เมืองหลวงของแมลงวันทองในประเทศไทย

  แอดมินจะพาไปดูว่าชาวสวนมะม่วงมีวิธีอยู่ร่วมกันกับแมลงวันทองยังไง ในพื้นที่ๆมีแต่พืชอาหารของแมลงวันทองเช่นมะม่วง มันเป็นเหมือนเมืองหลวงของแ...

บทความที่ได้รับความนิยม