วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

เคล็ดลับในการกำจัดแมลงวันทองในมะม่วง

     มะม่วงสวนไหนหากไม่ได้มีการดูแลรักษา การป้องกันกำจัดศัตรูพืชโดยเฉพาะแมลงวันทองผลผลิตย่อมจะเสียหายและเกิดการระบาดแมลงวันผลไม้อย่างรุนแรง
     แมลงวันทอง เป็นแมลงศัตรูพืชที่สำคัญชนิดหนึ่งที่ทำลายผลไม้ให้เสียคุณภาพและทำให้ผลผลิตที่ได้ลดลง และจากการทำลายของแมลงวันผลไม้นี้ ก่อให้เกิดปัญหาต่อการส่งออกผลไม้สดของไทย โดยหลายๆประเทศจะมีการตั้งเงื่อนไขในการกีดกันผลไม้สดของไทย เช่นประเทศญี่ปุ่นจะยอมให้มีการนำเข้าผลไม้สดบางชนิดเท่านั้นโดยเฉพาะมะม่วงสดจากไทยจะต้องผ่านการอบไอน้ำ เพื่อทำลายไข่แมลงวันผลไม้ที่อยู่ในผลมะม่วง


     เราลองมาทำความเข้าใจกับแมลงวันทองกันดูนะครับ แมลงวันทอง หรือที่รู้จักกันดีอีกชื่อหนึ่งคือ แมลงวันผลไม้จัดอยู่ใน Order Diptera ซึ่งแมลงอยู่ใน Order นี้มีอยู่ประมาณ ๔,ooo ชนิด แต่พบว่ามีความสำคัญทางเศรษฐกิจมีเพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้นซึ่งแต่ละชนิดนั้นจะมีชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามสถานที่และชนิดของแมลงวันทองนั้นๆ
ลักษณะการเข้าทำลายของแมลงวันทอง ส่วนใหญ่จะพบการทำลายที่ผล แต่บางชนิดก็ทำลายที่ดอกต้นและรากด้วย ทำให้ผลผลิตได้รับความเสียหายโดยเฉพาะพืชบางชนิด ถ้าไม่มีการป้องกันกำจัดแล้ว จะเกิดความเสียหายถึง ๑oo เปอร์เซ็นต์ และจากผลการทำลายของแมลงวัน ผลไม้นี้ จะทำให้บางประเทศมีการกีดกันการนำเข้าผลไม้สดจากประเทศไทย
แมลงวันทองที่พบในประเทศไทยก็มีหลายชนิดแต่ในที่นี้จะขอกล่าวถึงแมลงวันผลไม้ที่มีความสำคัญและพบทุกภาคของประเทศไทยคือ แมลงวันทองชนิด Bactrocera dorsalis มีความสำคัญทางเศรษฐกิจมากที่สุด


 ซึ่งมีพืชอาหารหลายชนิด โดยเฉพาะเป็นไม้ผลทางเศรษฐกิจเช่น มะม่วง ฝรั่ง ชมพู่ น้อยหน่า ละมุด พุทรา กระท้อน ฯลฯ ลักษณะการเข้าทำลาย หนอนแมลงวันทองจะเป็นปัญหากับมะม่วงที่ใช้รับประทานสุกตัวหนอนจะชอนไชเจาะอยู่ภายในเนื้อผลทำให้ผลเน่าและร่วง หล่นก่อนเก็บ แมลงวันทองจะระบาดมากในช่วงที่ผลไม้สุกเพราะนอกจากมะม่วงแล้วยังมี พืชอาหารอีกหลายชนิดจึงเป็นโอกาสที่ทำให้แมลงแพร่ขยายพันธุ์ได้มาก


      แต่สิ่งที่ควรทำที่สุดคือต้องกำจัดทั้งสองเพศ ไม่เช่นนั้นเราจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้นั่นเอง
วิธีการในการป้องกันและกำจัดแมลงวันทองนั้น จะสามารถกระทำได้หลายวิธี โดยเกษตรกรเจ้าของสวนอาจจะเลือกใช้วิธีใดวิธีหนึ่งหรือหลายวิธีร่วมกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของชนิดพืชและสภาพพื้นที่นั้นๆ ซึ่งวิธีการต่างๆได้แก่
1. การใช้เหยื่อพิษคือการใช้เหยื่อโปรตีน (แซนซไฟล) ผสมกับยาฆ่าแมลงฉีดพ่นเป็นวิธีที่ได้ผลและใช้ยาฆ่าแมลงน้อยที่สุด 
2. การห่อผล 
3. การตัดแต่งกิ่งและเก็บผลที่ ถูกทำลาย 
4. การใช้สารล่อ ก็คือการใช้กับดักเพื่อล่อแมลงวันเพศผู้เพื่อลดอัตราการขยายพันธุ์โดยใช้สารล่อเมทธิลยูจินอล ผสมสารฆ่าแมลง อัตรา ๒:๑ โดยปริมาตร 
5. การใช้วิธีทำให้แมลงเป็นหมัน 
6. การใช้ศัตรูธรรมชาติเป็นตัว ควบคุม
7. การห่อผล เพื่อป้องกันไม่ให้แมลงวันทองไปวางไข่ 
8. เก็บผลที่ถูกแมลงวันทองเข้าทำลายฝังหรือเผาจะช่วยลดปริมาณแมลงลงได้ 

การแก้ปัญหาแมลงวันผลไม้

เมืองหลวงของแมลงวันทองในประเทศไทย

  แอดมินจะพาไปดูว่าชาวสวนมะม่วงมีวิธีอยู่ร่วมกันกับแมลงวันทองยังไง ในพื้นที่ๆมีแต่พืชอาหารของแมลงวันทองเช่นมะม่วง มันเป็นเหมือนเมืองหลวงของแ...

บทความที่ได้รับความนิยม