วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

แมลงวันพริกระบาดอีกแล้ว

การกลับมาระบาดของแมลงวันพริกอีกครั้งหลังจากที่มีฝนตกชุก เพื่อนๆทุกคนเตรียมการรับมือกับเจ้าแมลงวันพริกแล้วใช่มั้ยครับ ถ้ายังไม่ได้ทำหรือไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร ดูได้เลยที่

http://www.sansfly.com

หากสนใจเหยื่อโปรตีน โทร 081-3331940

วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

เมทิลยูจีนอลล่อแมลงวันพริกได้จริงๆหรือ

แมลงวันพริกนั้นไม่ตอบสนองกับสารล่อชนิดเมทิลยูจีนอล โดยมีงานวิจัยหลายๆชิ้นสนับสนุนข้อมูลนี้ แต่ยังมีคนที่รู้อยู่ในวงจำกัด เพื่อเป็นประโยชน์กับเกษตรกรส่วนมากจึงอยากขอนำงานวิจัยของ ม.เกษตร ชิ้นนี้มานำเสนอครับ

วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

แหล่งที่ให้คำแนะนำกับเกษตรกร

เมื่อเพื่อนๆเจอกับปัญหาแมลงศัครูพืชรบกวน เราควรปรึกษาใครดี วันนี้จะพาเพื่อนๆไปที่ ศูนย์ที่ให้คำแนะนำได้อย่างดี ลองดูได้ในคลิปเลยครับ

วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

การกำจัดแมลงวันทองในฝรั่งและชมพู่

การกำจัดแมลงวันทอง

  ในชมพู่และฝรั่งนั้นมีวิธีการทำยังไงบ้างดูได้เลยครับ
ขอขอบคุณคลิปจากกรมวิชาการเกษตรมากๆครับที่ อธิบายรายละเอียดได้อย่างดีที่สุด เข้าใจง่ายและนำไปใช้ได้จริง

วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ต่างประเทศเค้ากำจัดแมลงวันทองกันแบบไหน

          การกำจัดแมลงวันทอง ในต่างประเทศ

             เมื่อมีการระบาดของแมลงวันทอง (แมลงวันผลไม้) จะเป็นเรื่องที่ทางการให้ความสำคัญมากๆเพราะเค้าไม่ค่อยพบแมลงวันทองระบาดเหมือนในเมืองไทย ที่เมืองไทยแมลงวันทองแทบจะเป็นแมลงประจำสวนไปแล้ว ในต่างประเทศจะมีการกำจัดที่ค่อนข้างเข้มงวดมากๆ ในบางประเทศก็ไม่อนุญาตให้ใช้สารล่อแบบเมทิลยูจีนอลแบบอิสระไร้การควบคุมเหมือนเมืองไทย เค้าจะใช้เหยื่อโปรตีน (Bait) เป็นหลักในการกำจัดแมลงวันทองเพราะรัศมีดึงดูดใกล้จะไม่ทำให้เกิดการอพยบย้ายถิ่นของแมลงวันทอง

วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ประโยชน์ของแมลงวันผลไม้

แมลงวันผลไม้มีประโยชน์อย่างมากๆในด้านงานวิจัยเกี่ยวกับโรคที่เกิดในคน เพราะความเหมือนกันของพันธุกรรมของแมลงวันผลไม้และยีนต์ที่ทำให้เกิดโรคในคน

การแก้ปัญหาแมลงวันผลไม้

เมืองหลวงของแมลงวันทองในประเทศไทย

  แอดมินจะพาไปดูว่าชาวสวนมะม่วงมีวิธีอยู่ร่วมกันกับแมลงวันทองยังไง ในพื้นที่ๆมีแต่พืชอาหารของแมลงวันทองเช่นมะม่วง มันเป็นเหมือนเมืองหลวงของแ...

บทความที่ได้รับความนิยม