วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

การกำจัดเพลี้ยไฟ

        
          เพลี้ยไฟที่เข้าทำลายมีหลายชนิด และทำลายส่วนต่าง ๆ ของพืช คือ ยอดอ่อน ตา ใบ ดอก เพลี้ยไฟชนิดที่พบทำลายมากคือ เพลี้ยไฟพริก (Scirothrips dorsalis) ตัวอ่อน และตัวเต็มวัยดูดกินน้ำเลี้ยงจากเซลล์พืชบริเวณเยื่ออ่อน ถ้าเพลี้ยไฟระบาดในระยะดอกทำให้ดอกแห้งและร่วง ซึ่งเป็นผลทำให้การพัฒนาเป็นผลลดลง สำหรับผลอ่อนที่ถูกทำลายขนของเงาะะเป็นรอยตกสะเก็ตแห้ง มีสีน้ำตาล ปลายขนจะม้วนหงิกงอและแห้ง 

วันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

วิธีการหาตัวแมลงวันทองในสวน

     
          ในช่วงเดือน กพ. นี้เป็นต้นไปจะเริ่มมีการระบาดของแมลงวันทองกันแล้วนะครับ อย่าลืมป้องกันให้ดีนะครับถ้ามันระบาดในสวนของเราแล้วจะแก้ไขลำบากมากๆ เรามีวิธีการง่ายๆในการตรวจดูปริมาณแมลงวันทองในสวนด้วยการฉีดเหยื่อโปรตีนเพื่อดูว่ามีจำนวนแมลงวันทองมากกว่า 5 ตัวต่อวันหรือไม่ หากมากกว่านี้ก็คือต้องใช้ยาฆ่ามันได้แล้วครับ

🌟  สนใจวิธีกำจัดแมลงวันทองคลิกที่นี่  🌟

วันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

แมลงวันพริก ภัย(ไม่)เงียบของเกษตรกรชาวสวนพริก


      การป้องกันและกําจัด

1. วิธีเขตกรรม เช่น ทําความสะอาดแปลงปลูก โดยการเก็บผลพริกที่ร่วงหล่นทําลาย เพื่อลดแหล่งเพาะพันธุ์ของแมลงวันพริก หรือทําลายพืชอาศัยที่อยู่รอบๆ แปลงปลูกพริก
2. การใช้น้ํามันปิโตรเลียม ได้แก่ ดีซี ตรอน พลัส 83.9% EC หรือ เอส เค 99 83.9% EC หรือซันสเปรย์
อัลตร้า ฟรายด์ 83.9% EC อัตรา 60 มิลลิลิตร/น้ํา 20 ลิตร
3. การใช้สารชีวภัณฑ์ในการป้องกันกําจัด เช่น เชื้อราบิวเวอเรีย เชื้อราเมตาไรเซี่ยม
4. การใช้สารเคมี
    การใช้สารเคมีกําจัดหนอนแมลงวันพริกทําได้ค่อนข้างลําบาก เนื่องจากตัวหนอนอาศัยอยู่ในผลพริก
โอกาสที่สารเคมีจะสัมผัสตัวหนอนโดยตรงและทําให้หนอนตายจึงเป็นไปได้ยาก ทําให้การใช้สารเคมีฉีดพ่นไม่สามารถควบคุมหนอนแมลงวันพริกได้ และยังทําให้สารเคมีตกค้างในผลผลิตอีกด้วย หากจะใช้สารเคมีฉีดพ่นควรใช้ตั้งแต่พืชเริ่มออกดอกเพื่อไม่ให้ตัวเต็มวัยมาวางไข่บนผลพริก สารเคมีที่แนะนํา ได้แก่ มาลาไธออน ไซเปอร์เมทริน ไดเมโทเอตและไดคลอวอส อัตราการใช้ตามคําแนะนําในฉลาก โดยฉีดพ่นให้ทั่วต้นพืชทุก 7 วัน และเว้นระยะก่อนการเก็บเกี่ยวผลผลิตอย่างน้อย 7 วัน
5. การใช้สารล่อ
ก. การใช้สารล่อแมลงวันผลไม้ตัวผู้ สารเคมีที่ใช้เป็นสารล่อนี้จะสามารถดึงดูดได้เฉพาะแมลงวันผลไม้
ตัวผู้เท่านั้น และการใช้สารล่อนั้นจะต้องคํานึงถึงแมลงที่ต้องการให้เข้ามาในกับดักด้วย เพราะแมลงวันผลไม้จะมีความเฉพาะเจาะจงกับสารล่อแต่ละชนิด โดยสารล่อที่มีประสิทธิภาพในการดึงดูดแมลงวันพริก Bactrocera latifrons ได้ดีคือ สารลาติ-ลัวร์ (liti-lure) สารเคมีในกลุ่ม α-ionone และ α-ionol ทุกชนิด

ข. การใช้เหยื่อโปรตีน โดยการนําเอายีสต์โปรตีนออโตไลเสท (Protein autolysate) ผสมกับสารเคมีกําจัดแมลงมาเป็นเหยื่อล่อแมลงวันพริก โดยใช้ยีสต์โปรตีนออโตไลเสท 800 ซีซี ผสมยาอมิดมคลอพลิด จํานวน  5 กรัม ผสมน้ํา 20 ลิตร พ่นเป็นจุดๆ เท่านั้นในช่วงก่อนพริกเข้าสีประมาณหนึ่งเดือน วิธีการนี้ให้ผลที่ดีมาก นอกจากจะประหยัดทั้งค่าใช้จ่ายในการใช้สารฆ่าแมลงและแรงงานแล้ว ยังเป็นพิษต่อสภาพแวดล้อม แมลงผสมเกสร รวมทั้งตัวห้ํา-ตัวเบียนน้อยลง ที่สําคัญคือสารนี้สามารถดึงดูดได้ทั้งตัวผู้และตัวเมีย ซึ่งจะช่วยลดอัตราการเข้าทําลายของแมลงวันพริกได้เป็นอย่างดี

 

ขอบคุณข้อมูลจากกรมวิชาการเกษตร

วันพฤหัสบดีที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

แมลงวันทองบุกสวนแล้ว!!ทำยังไงดี

แมลงวันทองภัยร้ายของสวนผลไม้


             ด้วยเหตุที่แมลงวันผลไม้มีพืชอาหารหลายชนิด ดังนั้นแมลงวันผลไม้จึงสามารถขยายพันธุ์เพิ่มปริมาณประชากรจากพืชอาศัยชนิดต่าง ๆในแต่ละท้องถิ่นได้เกือบตลอดปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูร้อน ซึ่งมีผลไม้ออกจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง จะเป็นช่วงที่แมลงวันผลไม้ระบาดรุนแรงเพราะมีอาหารอุดมสมบูรณ์นั่นเองและเนื่องจากแมลงวันผลไม้สามารถขยายพันธุ์โดยอาศัยพืชต่าง ๆ ได้เกือบตลอดปี ทำให้มีแมลงวันผลไม้เกิดขึ้นใหม่ตลอดเวลา ดังนั้นเกษตรกรจะประสบปัญหาอย่างมากในการป้องกันกำจัด และทำให้การพ่นสารฆ่าแมลงของเกษตกรไม่ค่อยได้ผลเท่าที่ควร
           แมลงวันผลไม้ทำลายผลผลิตเสียหาย และทำให้เกิดการเน่าเสีย เก็บเกี่ยวผลผลิตไม่ได้ และทำให้คุณภาพตกต่ำขายไม่ได้ราคา นอกจากนี้ยังเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นปัญหาต่อการส่งออก ในระเทศที่มีกฎหมายกักกันพืชเข้มงวด เช่น ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ผลไม้ที่จะมีการนำเข้าประเทศต้องผ่านขบวนการกำจัดแมลงวันผลไม้ด้วยมาตรการอย่างใดอย่างหนึ่งก่อน เช่น อบไอน้ำร้อน รมยา เป็นต้น
        ดังนั้น ความเสียหายจากแมลงวันผลไม้ จึงไม่เพียงแต่เกิดขึ้นกับผลไม้ก่อนเก็บเกี่ยวภายในแปลงเท่านั้น แต่มีผลต่อเนื่องมาจนถึงภายหลังการเก็บเกี่ยวแล้วอีกด้วย ความเสียหายที่เกิดจากแมลงวันผลไม้ต่อเศรษฐกิจของผลไม้ไทยในปีหนึ่ง ๆ มีมูลค่าไม่ต่ำกว่าปีละประมาณ 1,000 ล้านบาท

  🌟    สนใจวิธีกำจัดแมลงวันทองคลิกที่นี่   🌟

ขอขอบคุณข้อมูลจากกรมวิชาการเกษตร

การแก้ปัญหาแมลงวันผลไม้

เมืองหลวงของแมลงวันทองในประเทศไทย

  แอดมินจะพาไปดูว่าชาวสวนมะม่วงมีวิธีอยู่ร่วมกันกับแมลงวันทองยังไง ในพื้นที่ๆมีแต่พืชอาหารของแมลงวันทองเช่นมะม่วง มันเป็นเหมือนเมืองหลวงของแ...

บทความที่ได้รับความนิยม