วันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

การปลูกพุทรานมสดให้ปราศจากโรคและแมลงรบกวน



             เทคนิคการปลูกพุทรานมสดที่ดี ต้องเตรียมดินให้มีอินทรียวัตถุที่สมบูรณ์ เช่น ปรับสภาพดินโดยใช้ปูนขาว และเพิ่มอินทรียวัตถุในดินโดยใช้ปุ๋ยคอก โดยวิธีการปลูกนั้นเราจะปลูกเลียนแบบการเกิดของเมล็ดไม้ในธรรมชาติ กล่าวคือ ไม่ต้องขุดหลุมลึกมาก เอาแค่กลบดินในถุงเพาะได้ก็พอ ซึ่งต้นกล้าที่แนะนำให้ปลูกคือต้นกล้าที่ได้จากการเสียบยอดเพราะจะโตและให้ผลผลิตเร็ว โดยระยะการปลูกจะอยู่ที่ 5×5เมตร หรืออาจจะใกล้กว่านี้ถ้ามีการจัดการดูแลที่ทั่วถึง

 

🌟  สนใจวิธีกำจัดแมลงวันทองคลิกที่นี่  🌟



       วิธีปลูกใช้ปุ๋ยคอกโรยรองก้นหลุมแล้วนำต้นพันธุ์ลงปลูก โดยให้มีระยะห่างระหว่างต้นประมาณ 5×5 เมตร หากเป็นที่ลุ่มต้องยกร่องเพื่อป้องกันน้ำท่วม โดยต้นพันธุ์ของพุทรานมสดจะอยู่ที่ประมาณ150 บาท และเมื่อพุทรามีผลโตเท่าประมาณเหรียญสิบให้ทำการห่อผลด้วยถุงพลาสติกเพื่อเป็นการป้องกันแมลงซึ่งวิธีนี้จะทำให้ไม่ต้องเสียเงินค่าสารเคมี แต่เนื่องจากพุทราติดผลดกมาก ต้องเลือกห่อเฉพาะบางผลเท่านั้น ถ้าห่อแล้วแมลงวันทองก็จะไม่เข้าทำลาย นอกจากการห่อก็ยังมีวิธีการใช้ลูกเหม็นมาผูกไว้ตามปลายกิ่งของต้นพุทราเพื่อไล่แมลงนั่นเอง

      การใส่ปุ๋ยในระยะเริ่มต้นจะต้องให้ปุ๋ยสูตรตัวหน้าสูง สลับกับปุ๋ยสูตรเสมอ 15-15-15 ทุกๆ10 วัน โดยปริมาณการให้จะให้ต้นละครึ่งช้อนโต๊ะ (หลังจากปีที่ 2 เป็นต้นไปให้เพิ่มเป็นต้นละ 1 ช้อนโต๊ะ ทุกๆ 10 วัน) พอเข้าเดือนที่ 4 ต้นพุทราจะเริ่มออกดอก ให้เปลี่ยนสูตรปุ๋ยเป็นสูตร 8-24-24 โดยจะให้ทุกๆ 10 วันเช่นกัน จนกว่าพุทราจะเริ่มติดลูกจึงเปลี่ยนสูตรปุ๋ยเป็น 0-0-60 พร้อมกับให้ปุ๋ยหมักนมสดเพื่อเพิ่มรสชาติให้พุทรามีความกรอบและหวานจัด (ตามสูตรท้ายนี้)นอกจากนั้นยังมีการใส่ปุ๋ยคอกที่โคนต้นอยู่ประจำด้วย

      ส่วนการให้น้ำนั้นจะต้องรดน้ำให้ชุ่ม ซึ่งทางที่ดีควรจะติดระบบน้ำแบบสปริงเกอร์ไว้ 3 จุดรอบทรงพุ่ม ในฤดูหนาวและฤดูร้อนจะรดน้ำ 3 วัน/ครั้ง และในฤดูฝนต้องคอยระบายน้ำออกตลอดเวลาอย่าให้น้ำขัง ไม่เช่นนั้นต้นพุทราอาจเน่าตายได้ส่วนเรื่องอากาศไม่ค่อยมีผลกับพุทรามากนัก ทำที่ไหนก็สามารถออกผลผลิตเหมือนๆ กันและสามารถออกผลได้ทั้งปีเมื่อครบกำหนด

      เมื่อปลูกได้ 8 เดือน ก็สามารถเก็บผลผลิตได้ โดยการเก็บผลผลิตให้เก็บผลที่แก่ประมาณ 70% โดยขั้วพุทราจะยุบเข้าไปในผลนั่นเองโดยผลผลิตจะได้ 50 กิโลกรัม/ต้น ไม่ควรปล่อยให้น้ำหนักมากกว่านี้ เพราะจะทำให้ได้ผลพุทราขนาดเล็กเกินไป ขายได้ราคาต่ำ ซึ่งการขายจะเป็นการขายแบบแบ่งไซด์ใหญ่อยู่ที่กิโลกรัมละ40 บาท (7-8 ลูก/กิโลกรัม) ส่วนไซด์เล็กจะอร่อยกว่าราคา 30-40 บาท/กิโลกรัม

     ส่วนการให้ผลผลิตนั้นในปีแรกจะให้ผลผลิตอยู่ที่ต้นละ 20-30 กิโลกรัม ปีที่ 2 จะเพิ่มขึ้นเป็น 40-50 กิโลกรัม และปีที่ 3 เป็นต้นไปจะให้ผลผลิตมากขึ้นเรื่อยๆ และบางต้นจะให้ผลผลิตมากถึงต้นละ 100 กิโลกรัม
ขอขอบคุณคลิปจาก Payai TV

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การแก้ปัญหาแมลงวันผลไม้

เมืองหลวงของแมลงวันทองในประเทศไทย

  แอดมินจะพาไปดูว่าชาวสวนมะม่วงมีวิธีอยู่ร่วมกันกับแมลงวันทองยังไง ในพื้นที่ๆมีแต่พืชอาหารของแมลงวันทองเช่นมะม่วง มันเป็นเหมือนเมืองหลวงของแ...

บทความที่ได้รับความนิยม