วันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

5 ขั้นตอนในการกำจัดแมลงวันทองให้ได้ผล

5 ขั้นตอนมีวิธีการดังนี้

1.ทำความสะอาดสวนด้วยการเก็บผลร่วงไปฝังทำลาย
2.ตัดแต่งกิ่งให้โปร่ง
3.ห่อผลในพืชที่สามารถห่อได้จะช่วยลดการทำลายได้มาก
4.ติดกับดักเมทิลยูจีนอล 1 กับดักต่อ 1 ไร่อย่าทำมากเกินนะครับ
5.ใช้เหยื่อโปรตีนผสมยาฆ่าแมลงฉีดพ่นอันเป็นขั้นตอนสุดท้าย

 🌟   สนใจวิธีกำจัดแมลงวันทองคลิกที่นี่  🌟    

วันพุธที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

การกำจัดแมลงวันทองแบบผสมผสานในอเมริกา

     

ในต่างประเทศมีวิธีการกำจัดแมลงวันทองอย่างไร


        เราลองไปดูเทคโนโลยี่การกำจัดแมลงวันผลไม้ของอเมริกาบ้างว่าเค้าคิดค้นกันไปถึงไหนแล้ว เผื่อเราจะได้นำมาปรับใช้กับการกำจัดแมลงวันผลไม้ในบ้านเราบ้าง
        การแพร่กระจายของแมลงผลไม้อาจก่อให้เกิดผลเสียหายต่อผลไม้และเศรษฐกิจได้เป็นจำนวนมาก ตัวเมียวางไข่ในผลไม้ทำให้มันเต็มไปด้วยหนอนเมื่อไข่มีการฟัก แมลงวันผลไม้เป็นปัญหาในฮาวายเป็นเวลา 100 ปีและเป็นภัยคุกคามในสหรัฐอเมริกาโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับพื้นที่ที่มีเศรษฐกิจซึ่งอิงกับเกษตรกรรมเช่นแคลิฟอร์เนีย ในวิดีโอนี้ Jacques และ Irene เดินทางไปที่ Hilo, Hawaii เพื่อสัมภาษณ์ Scott Geib และกลุ่มของเขาที่ USDA เพื่อเรียนรู้ว่าเทคโนโลยีจีโนมสามารถใช้เพื่อระบุแมลงที่รุกรานตามแหล่งที่มาของพวกเขาและพัฒนาวิธีการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อขจัดศัตรูพืชเหล่านี้
ขอบคุณคลิปจาก illumina Inc .

🌟  สนใจวิธีกำจัดแมลงวันทองคลิกที่นี่  🌟

วันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

การปลูกพุทรานมสดให้ปราศจากโรคและแมลงรบกวน



             เทคนิคการปลูกพุทรานมสดที่ดี ต้องเตรียมดินให้มีอินทรียวัตถุที่สมบูรณ์ เช่น ปรับสภาพดินโดยใช้ปูนขาว และเพิ่มอินทรียวัตถุในดินโดยใช้ปุ๋ยคอก โดยวิธีการปลูกนั้นเราจะปลูกเลียนแบบการเกิดของเมล็ดไม้ในธรรมชาติ กล่าวคือ ไม่ต้องขุดหลุมลึกมาก เอาแค่กลบดินในถุงเพาะได้ก็พอ ซึ่งต้นกล้าที่แนะนำให้ปลูกคือต้นกล้าที่ได้จากการเสียบยอดเพราะจะโตและให้ผลผลิตเร็ว โดยระยะการปลูกจะอยู่ที่ 5×5เมตร หรืออาจจะใกล้กว่านี้ถ้ามีการจัดการดูแลที่ทั่วถึง

วันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

การทำลำไยนอกฤดูให้มีคุณภาพ




           การผลิตลำไยนอกฤดูเป็นแนวทางหนึ่งในการแก้ปัญหาผลผลิตกระจุกตัวและราคาตกต่ำในช่วงเดือนสิงหาคม แบ่งเป็น 4 ขั้นตอนคือ การเตรียมต้น การชักนำ การออกดอก การดูแลรักษาเพื่อให้ผลผลิตได้คุณภาพและการเก็บเกี่ยว และหลักปฏิบัติการเก็บเกี่ยว แต่ละขั้นตอนล้วนมีความสำคัญและเกษตรกรต้องดูแลอย่างใกล้ชิดดังนี้

1. การเตรียมต้น
        การเตรียมต้นความพร้อมให้ต้นลำไย เป็นการจัดการเพื่อกระตุ้นให้เกิดการแตกใบและกิ่งที่สมบูรณ์ให้พร้อม สำหรับการออกดอก และได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ การดำเนินงานขั้นตอนนี้จะต้องปฏิบัติทันทีภายหลังเก็บเกี่ยว ดังนี้

🌟  สนใจวิธีกำจัดแมลงวันทองคลิกที่นี่  🌟

เป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ

อย่าทิ้งความฝันของตัวเอง แม้เห็นแสงเพียงเล็กน้อยที่ปลายทางจงสู้ต่อไปแล้วทำให้สำเร็จ

วันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

เทคนิคการปลูกมะเขือเทศ


                เทคนิคการปลูกมะเขือเทศด้วยการตัดใบล่างของต้นเพื่อช่วยเพิ่มผลผลิต เพื่อนๆคนไหนปลูกไว้ทานเองที่บ้านลองนำไปใช้ดูนะครับ
ขอบคุณคลิปจาก Youtube SUNTORY

วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

เทคนิคการผลิตลำไยให้มีคุณภาพดีที่สุด

       
    ลำไยเป็นไม้ผลเศรษฐกิจที่สำคัญของภาคตะวันออก มีศักยภาพการผลิตในเชิงการค้า เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค และเป็นที่ยอมรับในด้านคุณภาพของผลผลิต อีกทั้งยังสามารถส่งออกไปจำหน่ายยังตลาดต่างประเทศ ทำรายได้ให้กับประเทศไทยปีละหลายพันล้านบาท
       สำหรับการผลิตลำไยคุณภาพเพื่อการส่งออก จะต้องมีการวางแผนการผลิตที่ดี ไม่ให้ผลผลิตมีคุณภาพต่ำ ติดโรค หรือแมลง กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 ได้นำหลักการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี GAP ไปแนะนำให้กับเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีในการผลิตลำไย

ขอบคุณข้อมูลดีๆจากกรมวิชาการเกษตร

🔯  สนใจวิธีกำจัดแมลงวันทองคลิกที่นี่  🔯


วันพุธที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ปุ๋ยชีวภาพทางเลือกใหม่ของเกษตรกรไทย

                  ปุ๋ยชีวภาพละลายฟอสเฟต เป็นผลิตภัณฑ์ของกรมวิชาการเกษตร มีจุลินทรีย์ประเภทเชื้อรา ที่สามารถละลายหินฟอสเฟต และฟอสเฟตที่มีอยู่ในดินบางรูป ที่พืชใช้ไม่ได้ให้ละลายออกมาเป็นประโยชน์แก่พืช และยังมีคุณสมบัติพิเศษ สามารถสังเคราะห์สารช่วยในการเจริญเติบโตของพืช ช่วยพืชให้ได้ธาตุอาหารฟอสฟอรัสเพิ่มขึ้น และช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืชที่ใช้ปุ๋ยชีวภาพละลายฟอสเฟตอีกด้วย
    สนใจสอบถามรายละเอียดที่กรมวิชาการเกษตร กทม.

     🔯  สนใจวิธีกำจัดแมลงวันทองคลิกที่นี่  🔯

วันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

การใช้ไวรัส NPV ควบคุมแมลงศัตรูพืช



การใช้ไวรัส เอ็น พี วี ควบคุมแมลงศัตรูพืช

การนำไวรัส เอ็น พี วี มาควบคุมแมลงศัตรูพืชเพื่อช่วยลด หรือทดแทนสารฆ่าแมลงที่เกษตรกรใช้อยู่ประจำจะเป็นการเพิ่มทางเลือกการใช้สารฆ่าแมลงให้เกษตรกรเพื่อช่วยลดอันตรายจากพิษของสารเคมีกำจัดแมลง และลดปัญหาสารพิษตกค้างบนพืช ตลอดจนผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมช่วยให้ศัตรูธรรมชาติได้รอดชีวิตและช่วยควบคุมแมลงศัตรูพืชได้มากขึ้น อันจะนำไปสู่การลดการใช้สารฆ่าแมลงในที่สุด

ไวรัส เอ็น พี วี คืออะไร

เอ็น พี วี ย่อมาจาก Nuclear Polyhedrosis Virus (NPV) เป็นไวรัสที่เกิดโรคกับแมลงชนิดหนึ่งจากหลายชนิด ซึ่งมีประสิทธิภาพในการทำลายแมลงศัตรูพืชได้สูงสุด เหมาะสมที่จะนำมาใช้ควบคุมแมลงศัตรูพืช เนื่องจากสามารถเจาะจงแมลงที่จะกำจัดได้ มีความปลอดภัยต่อมนุษย์สัตว์ พืช และมีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมน้อยที่สุดในประเทศไทยได้มีการพัฒนาผลิตไวรัส เอ็น พี วี ของแมลงศัตรูพืช ที่สำคัญทางเศรษฐกิจ3 ชนิด ได้แก่ ไวรัส เอ็น พี วี ของหนอนกระทู้หอม ไวรัส เอ็น พี วีของหนอนเจาะสมอฝ้าย และไวรัส เอ็น พี วี ของหนอนกระทู้ผัก

🔯 สนใจวิธีกำจัดแมลงวันทองคลิกที่นี่ 🔯

วันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

เตือนภัยศัตรูพืชโดยกรมวิชาการเกษตร

#เฝ้าระวังศัตรูพืชระบาดกับข้อมูลเตือนภัยการเกษตร ประจำวันที่ 8 - 14 พ.ย. 2560
⛄ระยะนี้อากาศเย็น มีหมอกตอนเช้า #พริก ระวังแมลงวันผลไม้ 🍁สภาพอากาศแห้งแล้ง อุณหภูมิสูงตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำตอนกลางคืน #กาแฟอะราบิกา ระวังโรคราสนิม โรคแอนแทรคโนส #มันฝรั่ง ระวังแมลงวันหนอนชอนใบ #สตรอว์เบอร์รี ระวังโรคใบจุด โรคแอนแทรคโนส ไรสองจุด ☔ฝนตกปานกลางถึงหนักมาก #ทุเรียน ระวังโรคใบติด หรือใบไหม้ ❄อากาศเย็น #ถั่วเหลือง ระวังหนอนเจาะฝักถั่ว
🙏ขอบพระคุณข้อมูลจากคณะทำงานพยากรณ์และเตือนภัยศัตรูพืช กรมวิชาการเกษตร🙏





ที่มา กรมวิชาการเกษตร
🌟 คลิกเพื่อดูวิธีป้องกันและกำจัดแมลงวันทอง 🌛

การแก้ปัญหาแมลงวันผลไม้

เมืองหลวงของแมลงวันทองในประเทศไทย

  แอดมินจะพาไปดูว่าชาวสวนมะม่วงมีวิธีอยู่ร่วมกันกับแมลงวันทองยังไง ในพื้นที่ๆมีแต่พืชอาหารของแมลงวันทองเช่นมะม่วง มันเป็นเหมือนเมืองหลวงของแ...

บทความที่ได้รับความนิยม