วันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2560

การกำจัดแมลงวันทอง

   การกำจัดแมลงวันทองควรทำตั้งแต่ก่อนเกิดการระบาด ถึงจะได้ผลดีที่สุดหากให้ได้ผล ควรทำหลายๆวิธี เช่น การใช้เหยื่อพิษ การทำกับดักเพื่อล่อแมลงวันทองตัวผู้ ลองดูข้อมูลเพิ่มเติมที่

  🌟  วิธีกำจัดแมลงวันทอง  🌟

พาไปดูการปลูกพริกที่อเมริกา


        รัฐแอริโซนา ( Arizona ) เป็นรัฐขนาดใหญ่ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา ติดกับประเทศเม็กซิโกทางทิศใต้ เป็นหนึ่งในสี่รัฐมุมซึ่งมุมทางตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐชนกับอีก 3 รัฐพอดี เมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของรัฐคือ ฟีนิกซ์ เมืองสำคัญอื่นๆ ได้แก่ ทูซอน และเมซา ภูมิประเทศส่วนใหญ่ในรัฐมีลักษณะเป็นทะเลทราย ( ข้อมูลจากวิกิพิเดีย )

       เราลองไปดูกันว่าเค้าทำการเกษตรในพื้นที่แห้งแล้งกันยังไง เผื่อเราจะได้นำมาปรับปรุงใช้กับการทำเกษตรที่บ้านเราได้บ้าง

🌠🌟 สนใจวิธีกำจัดแมลงวันทองคลิกที่นี่ 🌟🌠

วันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2560

พาไปดูแมลงวันทองจากทั่วโลก


วันนี้ผมจะพาเพื่อนๆไปดูว่าในต่างประเทศเค้าจะมีวิธีแก้ปัญหาแมลงวันทองยังไงกันบ้าง เผื่อจะได้เป็นไอเดียใหม่ๆที่เราจะได้นำมาใช้บ้างครับ


วันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2560

วิธีการใช้เหยื่อพิษ


การทำเหยื่อพิษกำจัดแมลงวันทอง

  
     การใช้เหยื่อพิษที่ถูกต้องนั้นเราควรใช้ก่อนการระบาดของแมลงวันทองนะครับ ไม่ควรรอให้จนเกิดการระบาดแล้วถึงค่อยหาวิธีกำจัดเพราะมันจะทำได้ยากมากๆ การใช้เหยื่อพิษนั้นเราเพียงแค่ผสมเหยื่อโปรตีนกับยาฆ่าแมลงและน้ำฉีดพ่นตามพื้นหญ้ารอบๆสวน ถ้าระบาดมากๆถึงจะเริ่มมาฉีดที่ใต้ต้นไม้บริเวณโคนต้นที่ใบล่างๆ เพียงต้นละ 3-4 จุดก็พอ

🌟🌠 สนใจการกำจัดแมลงวันทองคลิกที่นี่ 🌠🌟


วันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2560

การกำจัดแมลงวันทอง ตอนการทำเหยื่อพิษ


            



เหยื่อพิษกำจัดแมลงวันทองคืออะไร


             การป้องกันกําจัดแมลงวันผลไม้ด้วยเหยื่อพิษ เหยื่อแมลงวันผลไม้เป็นสารที่ผลิตมาจากวัสดุเหลือใช้จากโรงงานอุตสาหกรรม ประเภทอาหาร ประกอบด้วยโปรตีนเป็นองค์ประกอบที่สําคัญ ซึ่งมีผลต่อการดึงดูดแมลงวันผลไม้ การป้องกันกําจัด แมลงวันผลไม้ อาศัยหลักการพื้นฐานทางชีววิทยา ที่แมลงวันผลไม้เมื่อออกตัวจากดักแด้ใหม่ๆ มีความ ต้องการอาหารที่มีโปรตีนเป็นองค์ประกอบสูง เพื่อพัฒนาอวัยวะสืบพันธุ์และวางไข่การป้องกันกําจัดโดย ใช้ยีสต์ออโตไลเซท ผสมสารฆ่าแมลงมาลาไทออน 57% EC พ่นทิ้งไว้บนใบพืช เพื่อล่อแมลงวันผลไม้ ดึงดูดแมลงวันผลไม้เสมือนหนึ่งเป็นอาหารของมัน โดยปกติระยะในการดึงดูดจะไม่ไกล และส่งกลิ่นล่อ แมลงวันผลไม้ได้เพียงไม่เกิน 10 เมตร เท่านั้น เหยื่อนี้จะล่อแมลงวันผลไม้ได้ไม่เกิน 7 วัน หลังจากพ่นไป บนต้นไม้หรือผสมกับสารอื่นๆ ทั้งนี้เนื่องจากแสงแดด และจุลินทรียในบรรยากาศได้ทําลายให้เหยื่อแปรสภาพไปทีละน้อยจนเหยื่อไม่สามารถดึงดูดแมลงวันผลไม้ได้อีกต่อไป
ที่มาขอบคุณ : สํานักวิจัยพัฒนาการอารักขาพืช กรมวิชาการเกษตร

🌟🌠 สนใจวิธีกำจัดแมลงวันทองคลิกที่นี่ 🌠🌟

วันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ที่ไหนๆก็มีแมลงวันทอง


  ได้มีโอกาศไปเที่ยวเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก แต่ก็ยังพบแมลงวันทองหน้าตาแปลกๆหน่อย เพื่อนๆอาจไม่เคยได้เห็น เลยขอเอามาฝากกันถ้าใครเจอแมลงวันทองที่ชนิดแปลกๆก็ส่งมาให้ดูได้นะครับ ส่วนที่ผมเจอพอดีไม่เคยเห็นแบบนี้มาก่อนเลยเอามาให้ดูกันเล่นๆครับ ทางเข้าเขื่อนมีการปลูกผลไม้หลายชนิดตั้งแต่ ลำไย กล้วย และอื่นๆจึงทำให้พบเจอแมลงวันทองในพื้นที่นี้ได้

ส่วนการป้องกันกำจัดดูได้ที่นี่ครับ ➨ สนใจวิธีกำจัดแมลงวันทองคลิกที่นี่  🌟🌠

วันอังคารที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2560

การพัฒนาการปลูกส้มโอทับทิมสยามให้ได้ผลผลิตที่ดีขึ้น



การเตรียมพื้นที่ปลูกส้มโอพันธุ์ทับทิมสยามในที่ลุ่ม โดยขุดร่องสวนเว้นร่องน้ำ กว้าง 2 เมตร ลึก 1 เมตร ใช้ระบบ 1 แถว ต่อ 1 ร่องระบายน้ำ หรือ 2 แถว ต่อ 1 ร่องระบายน้ำ ระยะปลูก 8x6 เมตร

การจัดการธาตุอาหารตามความเหมาะสมกับการพัฒนาการของส้มโอ โดยการใส่ปุ๋ยคอก ประมาณ 10 กิโลกรัม ผสมกับปุ๋ยหินฟอสเฟต อัตรา 300-500 กรัม รองก้นหลุมก่อนปลูก เมื่อต้นส้มอายุ 1 ปี ให้ใส่ปุ๋ยเคมี สูตร 46-0-0+15-15-15 อัตรา 1:1 ครึ่งกิโลกรัม ต่อต้น แบ่งใส่ 4 เดือน ต่อครั้ง และใส่ปุ๋ยเคมีสูตรดังกล่าว อัตรา 1 และ 2 กิโลกรัม ต่อต้น เมื่อต้นส้มอายุ 2-3 ปี ตามลำดับ

การจัดการเกี่ยวกับความสะอาดของสวนส้ม เช่น เก็บผลส้มที่ร่วงหล่นใต้ต้นทิ้ง เผาทำลายกิ่งและผลที่เป็นโรค
ที่มา กรมวิชาการเกษตร

➨➨  สนใจวิธีกำจัดแมลงวันทองคลิกที่นี่  ✭✭

การจัดการแมลงศัตรูมังคุด




แมลงและไรศัตรูที่สำคัญ

หนอนกินใบอ่อน

ลักษณะและการทำลายตัวเต็มวัยเป็นผีเสื้อกลางคืน ขนาด 3.0-4.5 เซนติเมตร หนอนมีขนาดประมาณ 2.5-3.5 เซนติเมตร สีเขียวแกมเหลือง เหมือนกับสีของใบอ่อนมังคุด กัดกินใบอ่อนในเวลากลางคืน ทำให้เสียพื้นที่ใบในการสังเคราะห์แสง มังคุดเจริญเติบโตช้า
ช่วงเวลาระบาด ระยะแตกใบอ่อน
การป้องกันกำจัด พ่นคาร์บาริล 85 % WP อัตรา 50 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร

การใช้สารป้องกันกำจัดศัตรูพืชอย่างถูกต้อง

ถ้าเราจำเป็นต้องใช้สารเคมีเพื่อกำจัดศัตรูพืชแล้ว มันมีวิธีการใช้ที่ถูกต้องยังไงบ้างมาดูกันเลยครับ
บางคนก็ใช้แบบผิดๆมานานแล้วซึ่งเป็นอันตรายอย่างมาก
ขอบคุณคลิปจากกรมวิชาการเกษตร

➨➨ นใจวิธีกำจัดแมลงวันทองคลิกที่นี่ ✭✭


วันจันทร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2560

วันอาทิตย์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2560

การใช้แมลงหางหนีบกำจัดแมลงศัตรูพืช


           การควบคุมแมลงศัตรูพืชโดยชีววิธี เป็นการนำแมลงหรือสัตว์อื่น ๆ ที่มีอยู่แล้วในธรรมชาติมาช่วยกำจัดแมลงศัตรูพืช การใช้แมลงหางหนีบกำจัดแมลงศัตรูพืชนั้นจะมีประสิทธิภาพมากขนาดไหน สามารถรับชมได้เลยครับ
ขอขอบคุณคลิปจากรายการก้าวไกลกับกรมวิชาการเกษตร

สนใจวิธีกำจัดแมลงวันทองคลิกที่นี่

วันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2560

การใช้เทคโนโลยี่ช่วยในการเกษตร




                   การนำเทคโนโลยีมาพัฒนาการเกษตรในสิงคโปร์ ล้ำหน้าไปมาก แม้จะไม่มีพื้นที่ ในการทำอุตสาหกรรมการเกษตร แต่ก็ใช้วิธีข้ามไปลงทุน ในประเทศอื่น โดยนำเอาความรู้และเทคโนโลยี ออกไปพัฒนาเมล็ดพันธ์ข้าวชนิดใหม่ ที่ช่วยแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและสารเคมี เราเรียกธุรกิจชนิดนี้ ว่า Agritech

วันพุธที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ปลูกพริกไว้กินเอง ปลอดภัยไร้สารพิษ





     ปลูกพริกแบบง่ายๆ เอาไว้กินเอง โดยเอาเมล็ดพริกแห้ง ที่ร่วงๆอยู่ เอาแช่น้ำอุ่นประมาณ 3-4 ชั่วโมง แล้วน้ำไปเพาะในกะบะเพาะ หรือถ้วยพลาสติก เมื่อโตประมาณ 1 คืบ ก็ย้ายลงปลูกได้เลย

วันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ปลูกพืชในกระสอบรายได้ดี ง่ายสุดๆ


        วิธีการปลูกพืชในกระสอบนั้นง่ายมากๆ ลงทุนน้อย น้ำก็ไม่ท่วม หญ้าก็ไม่มี ใช้น้ำน้อยเหมาะมากกับทุกคน ลองเข้าไปดูกันนะครับว่าเค้าจะมีวิธีการทำยังไงบ้าง
          เครดิตคลิปจาก YouTube Kanchana lijima

สุดยอด!! ปลูกแตงกวาแบบไม่ใช้ดิน 25 วัน เก็บกินได้เลย





       อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่กำลังมองหาอาชีพ ทางการปลูกพืชผักขาย และการปลูกแตงกวาถือว่าเป็นอีหนึ่งทางเลือกของคุณ แตงกว่าถือว่าเป็นผักที่มีผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก และนั่นคือสิ่งที่การตลาดต้องการ เพราะผู้บริโภคแตงกว่านั้นมีอย่างล้นหลาม และแตงกว่าสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลายอย่างไม่ใช่แค่ประกอบอาหาร ฉะนั้น เป็นสิ่งที่ดีถ้าเราจะเลือกปลูกแตงกว่าใว้ขาย และใว้รับประทานเอง

      คุณสมชาย ก่งเซ่ง อายุ 41 ปี เป็นเกษตรกร หมู่ที่ 8 ตำบลท่าหิน อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา เขามีอาชีพปลูกผักสลัดกรีนโอ๊คกับเรดโอ๊ค ซึ่งเขาได้ทำการส่งขายให้กับลูกค้าในจังหวัดสงขลา และเริ่มมีแนวคิดที่จะทดลองนำพืชชนิดอื่นมาปลูกในระบบเดียวกัน เพื่อสร้างรายได้เพิ่มเติมให้มากกว่าเดิม

ขอขอบคุณคลิปจาก youtube นายสันติภาพ รามสูต
ถ้าหากคุณทำการปลูกลงดิน คุณจะต้องใช้ระยะเวลาทั้งหมด 40 วัน จึงจะสามารถเก็บผลผลิตได้ ซึ่งการปลูกแบบระบบ
ไฮโดรโปนิกส์ไร้ดินจะช่วยร่นระยะเวลาการปลูกเกือบครึ่งหนึ่ง เท่ากับลดต้นทุนลงไปได้ด้วย และผลผลิตที่ออกมามีคุณภาพ ลูกโตสมบูรณ์เท่าๆ กันหมดทั้งแปลง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก คุณสันติภาพ รามสูต และideadeede.com

สนใจวิธีกำจัดแมลงวันทองคลิกที่นี่


การแก้ปัญหาแมลงวันผลไม้

เมืองหลวงของแมลงวันทองในประเทศไทย

  แอดมินจะพาไปดูว่าชาวสวนมะม่วงมีวิธีอยู่ร่วมกันกับแมลงวันทองยังไง ในพื้นที่ๆมีแต่พืชอาหารของแมลงวันทองเช่นมะม่วง มันเป็นเหมือนเมืองหลวงของแ...

บทความที่ได้รับความนิยม