วันพฤหัสบดีที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2560

พฤติกรรมและลักษณะนิสัยของแมลงวันผลไม้

นิสัยของแมลงวันทองที่ท่านไม่รู้


      แมลงวันผลไม้มีอัตราการขยายพันธุ์ค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับแมลงอื่นๆ บางชนิด แมลงวันผลไม้มีอายุ เฉลี่ยประมาณ 1-3 เดือน ในขณะที่ตัวเต็มวัยอาจมีอายุยืนได้มากถึง 1 ปี ตัวเต็มวัยหากินตามพืชอาศัย แต่ไม่มีหลักแหล่งแน่นอน

สามารถบินหรือถูกพัดพาไปได้ไกลๆ แมลงชนิดนี้เป็นแมลงที่เคลื่อนไหว ค่อนข้างช้า หากินในเวลาเช้าชอบหลบตามร่มเงาในเวลาบ่ายหรือเวลาร้อนจัด ผสมพันธุ์ในเวลาเย็นตอน พลบค่ำ วางไข่ในเวลากลางวันและวางไข่ได้ตลอดวัน ระยะตัวเต็มวัยเป็นระยะเดียวของแมลงที่เกษตรกร สามารถกําจัดแมลงนี้ได้หากพ่นสารฆ่าแมลงไปถูกตัว หรือพ่นเหยื่อพิษล่อให้แมลงวันผลไม้มากิน            


วงจรชีวิตหนึ่งๆของแมลงวันผลไม้ใช้ระยะเวลาเฉลี่ยประมาณ 16-24 วัน หรือประมาณ เกือบ 1 เดือน ใน 1 ปี มีมากกว่า 6 ชั่วอายุขัย การกําจัดแมลงวันผลไม้อย่างน้อยต้องกําจัดให้ครบ 1 วงจรชีวิตจึงจะเห็นผล




ของวิธีการนั้นๆได้อย่างชัดเจน เนื่องจากมีแมลงวันผลไม้ตัวเต็มวัยที่เกิดขึ้นมาอย่าง ต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา เพราะก่อนพ่นสารฆ่าแมลงก็มีแมลงเข้าดักแด้ในดินรุ่นต่างๆ จํานวนมากมาตลอด 1 เดือน ดังนั้นการป้องกันกําจัดจะเห็นผลชัดเจน หลังจากทําการป้องกันกําจัดไม่น้อยกว่า 3-4 สัปดาห์จากวงจร ชีวิตของแมลงวันผลไม้ทําให้เราทราบว่า แมลงวันผลไม้สามารถกําจัดได้เพียงระยะเดียว คือ ระยะตัว เต็มวัยเท่านั้น และเรายังทราบอีกว่า แมลงวันผลไม้ที่ออกจากดักแด้ใหม่ๆ ต้องการอาหารที่มีโปรตีนเป็นองค์ประกอบ

ดังนั้นการใช้เหยื่อพิษจึงได้เปรียบกว่าวิธีการอื่นๆ ตรงที่สามารถกําจัดแมลงวันผลไม้ได้ทั้ง เพศเมียและเพศผู้และสามารถกําจัดแมลงวันผลไม้ได้ก่อนที่มันจะผสมพันธุ์และวางไข่ วิธีการใช้เหยื่อพิษเป็นวิธีการที่ทั่วโลกนิยมใช้ในการป้องกันกําจัดแมลงวันผลไม้การใช้มีรายละเอียดปลีกย่อยที่แตกต่างกันค้อนข้างมากในแต่ละท้องถิ่นและแต่ละประเทศ

ขอบคุณข้อมูลจากกรมวิชาการเกษตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การแก้ปัญหาแมลงวันผลไม้

เมืองหลวงของแมลงวันทองในประเทศไทย

  แอดมินจะพาไปดูว่าชาวสวนมะม่วงมีวิธีอยู่ร่วมกันกับแมลงวันทองยังไง ในพื้นที่ๆมีแต่พืชอาหารของแมลงวันทองเช่นมะม่วง มันเป็นเหมือนเมืองหลวงของแ...

บทความที่ได้รับความนิยม