วันเสาร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2560

นวัตกรรมใหม่!! “ถุงห่อชมพู่”

    วิธีห่อชมพู่แบบใหม่ล่าสุด

     หนึ่งในนวัตกรรมรางวัลสิ่งประดิษฐ์แห่งชาติ ประจำปี 2560 จากสภาวิจัยแห่งชาติ (วช.) ที่อยากนำมาบอกเล่าในฉบับนี้ คือ “ถุงห่อชมพู่ หวานแน่ กรอบนาน” ของ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ที่ช่วยให้ผลชมพู่มีสีแดงสวยงามสม่ำเสมอ รสชาติหวานขึ้นกว่าเดิม 40 เปอร์เซ็นต์ เนื้อแน่นกรอบกว่าเดิม 2 เท่า แก้ปัญหาเรื่องคุณภาพชมพู่ทับทิมจันท์ หนึ่งในผลไม้เศรษฐกิจส่งออกสำคัญอันดับต้นๆ ของประเทศที่ส่งออกไปยังภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศจีนที่เป็นคู่ค้าหลัก นวัตกรรมดังกล่าวจะทำให้สินค้าไม่มีการตีกลับจากผู้ค้าต่างชาติ และเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันกับชมพู่ของไต้หวันได้ในอนาคต
นวัตกรรม “ถุงห่อชมพู่ หวานแน่ กรอบนาน” มีต้นทุนการผลิตเพียง ถุงละ 2 บาท และสามารถใช้ซ้ำได้นานถึง 10 ปี ช่วยลดต้นทุนของเกษตรกรในระยะยาวได้กว่า 5-6 เท่า ช่วยให้เกษตรกรสามารถขายผลผลิตที่มีคุณภาพดี ได้ในราคาที่สูงขึ้นกว่าเดิม 2-3 เท่า ทั้งนี้ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เตรียมแผนต่อยอดนวัตกรรมดังกล่าว สู่เชิงพาณิชย์ และถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ภาคการเกษตรและประชาชนในเร็วๆ นี้

สนใจวิธีกำจัดแมลงวันทองคลิกที่นี่



วันศุกร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2560

Solution of fruit flies in Thailand

Fruit flies in Thailand

Fruit flies in Thailand are found throughout the year.Because there are a lot of plants.
Troubleshooting:
1. Damage destroyed.
2. wrap the result
3. Trap the fly
4. Use a poisonous bait is to spray insecticide mixed with protein bait.
5. Decorate the tree.



Bactrocera dorsalis Hendel


Shape, appearance and biography

        Small insect head, chest and belly is light brown. The spine has a large yellow band, 2 mm wide, 3 mm wide, with clear wings from the wing tip. One side to the other end of the wing 15 mm wide after breeding The female will lay eggs. Sprouting organs under the skin. Eggs are 2 to 4 days old when hatched from new eggs. The larvae are whitish when fully grown, 8 to 10 mm in diameter. Worms range from 7 to 8 days. soft And it turns brown to 7-day-old pupa and then matured. When the adult ages about 12 to 14 days to start breeding and laying eggs, females are breeding with males several times. One female can lay about 1,300 eggs. Life cycle takes about 3-4 weeks.

Basil essential oil

                                      Basil essential oil



       We can use the essential oil from the basil. If we can extract Basil essential oil

It will qualify help attract fruit flies.When we have made it this volatile.We are trapped fruit flies . Use plastic bottle as picture .Put the essential oil in the cotton wool.Put water on the bottom of the bottle . Then hang it on the tree.It can attract fruit flies very well.

วันพฤหัสบดีที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2560

การปลูกผัก ผลไม้แบบง่ายๆ

              การปลูกผัก ผลไม้แบบง่ายๆลองดูและทำตามวีดีโอกันเลยครับ ง่ายสม    ชื่อจริงๆแทบไม่ต้องเตรียมอะไรให้ยุ่งยากเลย มีอะไรบ้างมีต้นอะไรกันบ้าง 

1. ต้นหอม

2. กระเทียม
3. ผักกวางตุ้งจีน
4. แครอท
5. ผักคึ่นช่าย
6. ผักกาดหวาน
7. ผักชี
8. กะหล่ำปลี
9. ขิง
10. โหระพา
11. ตะไคร้
12.หอมหัวใหญ่
13.หอมแดง
14.ผักกาดหอม
15. สับปะรด
16.แคนตาลูป

ขอขอบคุณคลิปจาก INDYHAZA [TH]

การปลูกพืชผสมผสาน


              หากใครทำนาอย่างเดียวโอกาศที่จะมีรายได้ตลอดทั้งปีคงทำได้ยาก     วันนี้เราลองไปดูการปลูกพืชผสมผสานหลายๆอย่างเพื่อทำให้มีรายได้ตลอด และลดการระบาดของแมลงที่จะมาทำลายพืช เพราะถ้าเราทำหลายๆอย่างในพื้นที่เดียวกันความเสี่ยงจะลดลงในทุกๆด้านลองติดตามกันดูนะครับ

                               ขอขอบคุณคลิปจาก YouTube News Online

วันพุธที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2560

การป้องกันกำจัดแมลงวันผลไม้แบบผสมผสาน

     เทคโนโลยี่การป้องกันกำจัดแมลงวันผลไม้แบบผสมผสาน 

             สามารถทำได้ไม่ยากเลย เริ่มตั้งแต่การตัดแต่งกิ่งไปจนถึงการใช้วิธีการทำเหยื่อพิษ (เหยื่อโปรตีนผสมยาฆ่าแมลง ) หากเกษตรกรสนใจติดต่อสอบถามได้ที่กรมวิชาการเกษตร

ขอขอบคุณข้อมูลและคลิปจากกรมวิชาการเกษตร 

สนใจวิธีกำจัดแมลงวันทองคลิกที่นี่

การปลูกผักในบ้านกลางเมือง

                    การปลูกผักในบ้านที่อยู่กลางเมือง หลายๆคนอาจเคยได้ยินมาแล้ว แต่วันนี้เราจะพาไปดูกันครับ ว่าเค้าทำแบบไหนกันบ้าง น่าลองทำตามแล้วใช่มั้ยครับ ลองมาทำตามกันเลย

                      ขอขอบคุณคลิปจาก BRIGTH TV

วันอังคารที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2560

เทคนิคการปลูกกล้วยกลับหัว ทำให้ต้นเตี้ย โตไว ได้ผลผลิตเร็ว

   

                          การตัดแต่งเหง้ากล้วยที่จะใช้ปลูก เลือกเอาหน่อกล้วยที่มีขนาดโตเท่ากับเส้นผ่าศูนย์กลาง 8-10 นิ้ว หรือเหง้ากล้วยที่ให้ผลผลิตแล้วก็ได้ ขุดเอาหน่อหรือเหง้ากล้วยตามต้องการ จากนั้นตัดท่อนกล้วยสูงขึ้นมาจากราก 10-20 นิ้ว และตัดรากเก่าที่ติดมากับหน่อกล้วยออกให้หมด จากนั้นโรยปูนขาวให้ทั่วเหง้ากล้วย เพื่อป้องกันโรคเน่า และรอจนยางแห้งจึงนำลงปลูก

                            ขอขอบคุณวีดีโอจาก YouTube Sivakorn Channel

วิธีตอนกิ่งมะละกอให้ได้ต้นเตี้ยผลดก


       ลองชมการตอนกิ่งมะละกอให้มีต้นเตี้ยๆ และรสอร่อย คุณลุงอธิบายได้ชัดเจนดีมาก ทำตามได้เลยครับ ถ้าให้ดีช่วยแชร์บอกเพื่อนๆก็ได้ครับ
ขอขอบคุณ ปายเก้าสิบเอ็ดจุดห้า รีสอร์ท

พริกขี้หนูผลใหญ่พันธุ์จินดา พันธุ์บริสุทธิ์ ปลูกได้ทุกพื้นที่



            พริก เป็นเครื่องเทศที่มีเป็นที่รู้จักทั่วไปของคนไทย มีความสำคัญทั้งในแง่เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม พริกสามารถปลูกได้ทั่วไป ในทุกภาคของประเทศไทย แต่ปัญหาสำคัญของการผลิตพริก คือ เรื่องของโรคและแมลง รวมถึงคุณภาพของผลผลิต ศูนย์วิจัยพืชสวนศรีสะเกษ กรมวิชาการเกษตร ในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่ค้นคว้า วิจัยงานด้านการเกษตร จึงได้ดำเนินการปรับปรุงพันธุ์ พริกขี้หนูผลใหญ่พันธุ์จินดา ให้สามารถต้านทานโรค แมลง และมีผลผลิตสูง เพื่อให้เกษตรกรและผู้สนใจได้ใช้เมล็ดพันธุ์คุณภาพดี ราคาถูกและสามารถเก็บไว้ใช้ในฤดูกาลต่อไปได้
             ขอขอบคุณข้อมูลจากกรมวิชาการเกษตร

วันจันทร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2560

การแก้ไขปัญหาการส่งออกชมพู่ไทยไปจีน


        ผลไม้ไทยสร้างชื่อเสียงจนเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก แถมได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวต่างชาติจำนวนไม่น้อย และด้วยจุดเด่นของผลไม้ไทย ทำให้จีนอนุญาตให้ไทยนำเข้าผลไม้ได้ถึง 22 ชนิด ซึ่งชมพู่ก็เป็น 1 ในผลไม้ที่ส่งออกไปปีละกว่า 8,698 ตัน มูลค่ากว่า 262.2 ล้านบาท (สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร, 2559)
        แต่เนื่องจากปัญหาแมลงวันผลไม้ปะปนมากับชมพู่ไทย กรมวิชาการเกษตรจึงได้มี มาตรการควบคุมความเสี่ยงด้านแมลงวันผลไม้ในการส่งออกไปยังประเทศจีน รายละเอียดในเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรไปติดตามกันได้ในรายการ
ส่วนรายละเอียดวิธีการแก้ไขปัญหาแมลงวันผลไม้หาอ่านได้ที่ https://www.facebook.com/sansfly/
ขอขอบคุณคลิปและข้อมูลจากรายการก้าวไกลกับกรมวิชาการเกษตร

วันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2560

การตอนกิ่งมะนาวแบบง่ายๆ



          การตอนกิ่งมะนาวทำง่ายๆตามวีดีโอเลยครับ หลังฤดูเก็บเกี่ยวมะนาวต้องรีบขยายพันธ์ุมะนาวโดยวิธีการตอนกิ่ง ให้ผลเร็ว สามารถตัดกิ่งมาปลูกทันในฤดูฝนที่จะมาถึง อายุการตอน20-25วัน รากจะออกเต็มตุ้มและตัดได้แล้ว
          ขอขอบคุณวีดีโอจากยูทูป ปายเก้าสิบเอ็ดจุดห้า รีสอร์ท

วันศุกร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2560

ลองกอง ผลไม้ดีมีประโยชน์

       ประโยชน์ที่เป็นคุณสมบัติเด่นๆของลองกอง

   ลองกองเป็นผลไม้เมืองร้อน ให้ผลผลิตดีมากในเมืองไทย ลองกองต้องรอให้สุกไม่สามารถบ่มได้ รสชาดดีเป็นผลไม้ที่มี แคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง เป็นผลไม้สำหรับผู้ป่วยโรคกระดูกพรุน  และยังมีสารคาเทซินลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด และคุณสมบัติที่สำคัญที่สุดคือต้านการอักเสบ มีวิตามินซีและเส้นใยอาหารสูง


        และสรรพคุณที่สำคัญๆ เช่น เพิ่มระดับอินซูลินในเลือดช่วยให้สดชื่น รักษาอาการท้องร่วง
 ท้องเสีย ช่วยลดการอักเสบ บำรุงฟันและกระดูก
        แต่ก็จะมีแมลงและโรครบกวนในการปลูก เช่น โรคราดำ หนอนกินใต้ผิวเปลือก แมลงวันผลไม้
ดูจาก link นี้ครับ

ที่มา สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

วันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2560

แมลงวันทอง แมลงวันผลไม้ มันคือแมลงตัวเดียวกันไหม ??

แมลงวันทอง หรือ แมลงวันผลไม้

         บางคนก็เรียกเจ้าตัวนี้ว่า "แมลงวันทอง" หรือไม่ก็ "แมลงวันผลไม้" มันก็ตัวเดียวกันนั้นแหละครับ แต่มีอยู่หลายสายพันธุ์ บางคนเข้าใจว่ามันเหมือนกันไปหมดทั้งพืชที่เข้าทำลายและวิธีการกำจัด ต้องบอกไว้เลยว่าเกือบถูกแต่ไม่ใช่ทั้งหมด ที่สำคัญๆมี 2 ชนิดที่หลายคนยังไม่เข้าใจ คือ แมลงวันผลไม้กับแมลงวันพริก หน้าตาเหมือนกันมากจนคนสับสนพวกที่ปลูกพริกใช้เมทิลยูจีนอลล่อมันมาเข้ากับดักก็คิดว่าได้ตัวมันแล้ว
          แต่มันคนละตัวกันครับท่านฆ่าผิดตัวแล้วละครับ ไม่ว่าจะใช้กระเพราหรือสารเมทิลยูจีนอลมาล่อจะได้แต่แมลงวันผลไม้ตัวผู้เท่านั้น ไม่สามารถล่อแมลงวันพริกได้ต้องใช้  เหยื่อโปรตีน  ในการล่อเท่านั้น

วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2560

พุทรานมสดพืชอีกชนิดที่น่าสนใจและแนวทางการป้องกันแมลงวันผลไม้

                 พุทรานมสดมีรสชาดที่อร่อยมากหากใครเคยได้ทานก็จะรู้ แต่กว่าจะปลูกออกมาจนเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ ต้องผ่านการดูแลเป็นอย่างดีมากๆเพราะจะถูกแมลงวันผลไม้รบกวนอย่างมาก
จึงต้องมีวิธีการป้องกันจากแมลงวันผลไม้ โดยกรมวิชาการเกษตรได้แนะนำ แนวทางในการป้องกันแมลงวันผลไม้ในพุทรา  เพื่อให้เกษตรกรได้นำไปใช้ แหล่งที่ปลูกมากๆก็ เช่น อำเภอวังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ได้มีการจัดงาน  เที่ยวงานวันพุทรานมสดและของดีวังน้ำเขียว  หากพื่อนๆเกษตรกรท่านใดสนใจรายละเอียดก็ลองคลิกดูตาม link ที่แนบไว้ครับ
ขอขอบคุณ
              1.ภาพจากกลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงเกษตร
                 กรมส่งเสริมการเกษตร
              2.ข่าวจากช่อง 7
              3.กรมวิชาการเกษตร

สนใจวิธีกำจัดแมลงวันทองคลิกที่นี่

วันอังคารที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2560

การปลูกฟักทอง

              การตัดแต่งและไว้ตำแหน่งผลฟักทอง มีความสำคัญเพราะจะทำให้ได้ผลผลิตที่ดีขึ้น วันนี้เรามาลองดูเทคนิคดีๆกันครับ การตัดแต่งจะทำหลังจากย้ายต้นกล้าฟักทองลงปลูกในแปลง 10-15 วัน เมื่อมีใบที่ 5 ให้เด็ดยอดทิ้งภายใน 2 อาทิตย์ จะมีเถาแขนงแตกออกมาจากมุมใบ 3-4 เถา
             ให้ติดผลแขนงที่ 5-7 จำนวน 4-5 ผล เมื่อผลมีขนาดเท่าลูกมะมาวให้เลือกลูกที่สมบูรณ์ที่สุด 3-4 ผลต่อต้น หลังจากนั้นให้ทำการห่อผลเพื่อป้องกันแมลงวันผลไม้ หากเป็นสวนขนาดใหญ่ห่อไม่ทันให้ใช้ เหยื่อแมลงวันผลไม้ ผสมกับยาฆ่าแมลงฉีดพ่นในช่วงเช้าตรู่ ใช้ติดต่อกันจนห่อผลเสร็จเพื่อป้องกันแมลงวันผลไม้
             หลังจากนั้นปล่อยให้แขนงแตกโดยธรรมชาติและทำการปลิดผลออกในส่วนปลายเถาออกทิ้งเป็นระยะๆในการตัดแต่งควรทำในช่วงเวลาเช้าเพื่อให้แผลแห้งในวันนั้น เพื่อเป็นการป้องกันการเข้าทำลายของเชื้อแบคทีเรียที่เข้าสู่พืชทางบาดแผล และอาจพ่นสารเคมีโรคพืชตามความเหมาะสม นอกจากนี้ในวันที่ตัดแต่งควรเป็นวันที่มีแสงแดดตลอดวันได้ยิ่งดี
ที่มา วารสารเส้นทางกสิกรรม
ขอบคุณรูปภาพจาก สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

วันจันทร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2560

การทำหมันแมลงวันผลไม้

       ทำหมันแมลงวันทอง ทางรอดของปัญหา ?

         การควบคุมแมลงวันผลไม้ด้วยการทำหมัน มีการทำมานานแล้วในประเทศไทย แต่ไม่ค่อยได้รับความนิยม เนื่องจากขาดแคลนงบประมาณ เกษตรกรยังไม่ค่อยเข้าใจวิธีการนี้และอื่นๆ แต่ก็ยังคงมีการทำอยู่โดยกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเทคโนโลยี่รังสี กรมวิชาการเกษตร โดยการเลี้ยงแมลงวันผลไม้และทำการฉายรังสีเพื่อให้เป็นหมัน
( ขอบคุณรูปภาพจากคุณ อดุลรัตน์ แคล้วคลาด กรมวิชาการเกษตร )
จากนั้นก็นำไปปล่อยในพื้นที่เป้าหมาย (เข้าไปอ่านใน link นี้ครับ )  เพื่อการทำหมันแมลงวันผลไม้ 

 
แต่เนื่องจากมีข้อจำกัดด้านต่างๆ ทั้งขนาดพื้นที่ๆใหญ่และพืชอาศัยที่มีอยู่มากมายทำให้วิธีนี้เลยยังไม่เป็นที่นิยมนัก

วันอาทิตย์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2560

การปลูกมะละกอให้ดก

       มีวิธีการปลูกมะละกอให้ดกมาฝากครับ ขั้นแรกคือการเตรียมดินปลูกโดยการตากดิน 2 อาทิตย์และนำดินมาคลุกเคล้ากับปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักอัตราส่วน 1:1 หรือการใส่ปุ๋ยคอก/ปุ๋ยหมักรองก้นหลุม แล้วใช้ดินที่เตรียมไว้โรยทับเพื่อนำกล้ามาปลูก ก่อนลงกล้า ให้ตัดรากแก้วออกจนเหลือความยาวประมาณ 2 ข้อนิ้ว คลุกด้วยปูนขาวเพื่อป้องกันเชื้อรา รดน้ำเช้าเย็น

ขอบคุณรูปภาพจากศูนย์วิจัยพืชสวนศรีสะเกษ

ผมเคยเห็นคลิปวีดีโอจากต่างประเทศมีการห่อผลของมะละกอเพื่อป้องกันการทำลายของแมลงวันผลไม้ด้วยเลยนำมาฝากเผื่อเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆครับ
ขอบคุณคลิปจาก Meena devi dasi

การใช้กระเพราทำกับดักแมลงวันทอง

              เราสามารถใช้กระเพรามาทำกับดักแมลงวันทองหรือแมลงวันผลไม้ได้ มันมีประสิทธิภาพคล้ายๆกับการใช้ " สารเมทิลยูจินอล " สามารถดึงดูดแมลงวันผลไม้ได้ในระยะไกลๆ ราคาถูก หาง่ายตามสวนหลังบ้าน การทำกับดักก็ง่าย ลองดูใน link นี้ครับ การสร้างกับดักแมลงวันผลไม้
         
         

       เราเพียงแค่เพิ่มยาฆ่าแมลงเข้าไปนิดหน่อยก็พอที่จะกำจัดแมลงวันผลไม้ในสวนของเราได้แล้วครับ แต่มีข้อเสียคือมันหมดกลิ่นไวมากๆ ต้องเปลี่ยนบ่อย ถ้าใช้ร่วมกับยาฆ่าแมลงก็ทำให้ประสิทธิภาพลดลง ควรใช้ร่วมกับวิธีการอื่นๆ จึงได้ผลดีที่สุด

      

 🌟🌟  สนใจวิธีกำจัดแมลงวันทองคลิกที่นี่  🌟🌟




แมลงวันแตง Bactrocera cucuritae (Coquillett)



แมลงวันแตง 

Bactrocera cucuritae (Coquillett)


         มีเขตแพร่กระจายทั่วไปในประเทศไทย มีพืชอาศัยมากว่า 28 ชนิด ได้แก่ ชะมดต้นฟัก มะละกอ แตงโม ตำลึง แตงกวา ฟักทอง ตะโกนา กะดอม ขี้กาดง บวบเหลี่ยม บวบกลม มะเขือเทศ มะระขี้นก กะทกรก บวบงู ขี้กาแดง กระดึงช้าง ขี้กาดิน ถั่วฝักยาว พุทราจีน ฯลฯ

ขอบคุณข้อมูลจากกรมวิชาการเกษตร

สนใจดูข้อมูลเพิ่มเติมคลิกที่นี่ ⇨⇨ ชนิดของแมลงวันผลไม้

วันศุกร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2560

แตนเบียนแมลงวันผลไม้

       ถ้าเกษตรกรท่านไหนชอบวิธีการป้องกันกำจัดแมลงวันผลไม้แบบที่ไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลง
ขอแนะนำวิธีการใช้แตนเบียนแมลงวันผลไม้ ที่ศูนย์บริหารศัตรูพืช จังหวัดขอนแก่น ได้ทดลองและแนะนำให้เกษตรกรใช้ แต่มีขั้นตอนใดบ้างลองเข้าไปอ่านนะครับ
กดเข้าไปดู http://www.pmc04.doae.go.th/NE0949/parasite_Diachas1.htm
ที่มา ภาพและข้อมูลจากศูนย์บริหารศัตรูพืช จังหวัดขอนแก่น

วันพฤหัสบดีที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2560

ข้อบังคับในการส่งมะม่วงและมังคุดไปประเทศญี่ปุ่น

             


ข้อบังคับในการส่งมะม่วงและมังคุดไปประเทศญี่ปุ่น


1.มะม่วง

ญี่ปุ่นอนุญาตให้นำมะม่วงเข้าประเทศได้มี 4 พันธุ์ คือน้ำดอกไม้ แรด หนังกลางวันและเป็นมะม่วงจากแหล่งที่ผู้รับผิดชอบงานกักกันพืชของไทยยอมรับว่ามีมาตรฐานการป้องกันและกำจัดศัตรูพืชที่ถูกต้อง

2.มังคุด
เป็นพันธุ์เดียวกันทั้งประเทศ


พฤติกรรมและลักษณะนิสัยของแมลงวันผลไม้

นิสัยของแมลงวันทองที่ท่านไม่รู้


      แมลงวันผลไม้มีอัตราการขยายพันธุ์ค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับแมลงอื่นๆ บางชนิด แมลงวันผลไม้มีอายุ เฉลี่ยประมาณ 1-3 เดือน ในขณะที่ตัวเต็มวัยอาจมีอายุยืนได้มากถึง 1 ปี ตัวเต็มวัยหากินตามพืชอาศัย แต่ไม่มีหลักแหล่งแน่นอน

สามารถบินหรือถูกพัดพาไปได้ไกลๆ แมลงชนิดนี้เป็นแมลงที่เคลื่อนไหว ค่อนข้างช้า หากินในเวลาเช้าชอบหลบตามร่มเงาในเวลาบ่ายหรือเวลาร้อนจัด ผสมพันธุ์ในเวลาเย็นตอน พลบค่ำ วางไข่ในเวลากลางวันและวางไข่ได้ตลอดวัน ระยะตัวเต็มวัยเป็นระยะเดียวของแมลงที่เกษตรกร สามารถกําจัดแมลงนี้ได้หากพ่นสารฆ่าแมลงไปถูกตัว หรือพ่นเหยื่อพิษล่อให้แมลงวันผลไม้มากิน            


วงจรชีวิตหนึ่งๆของแมลงวันผลไม้ใช้ระยะเวลาเฉลี่ยประมาณ 16-24 วัน หรือประมาณ เกือบ 1 เดือน ใน 1 ปี มีมากกว่า 6 ชั่วอายุขัย การกําจัดแมลงวันผลไม้อย่างน้อยต้องกําจัดให้ครบ 1 วงจรชีวิตจึงจะเห็นผล


วันพุธที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2560

หลักเกณฑ์ในการประเมินจำนวนแมลงวันผลไม้

เกณฑ์ในการประเมินจำนวนแมลงวันผลไม้


    การระบาดของแมลง ปริมาณแมลงเฉลี่ย/กับดัก/วัน : มาตรการในทางปฏิบัติ

- น้อยกว่า 1 ตัว ไม่มี

- เท่ากับ 1 ตัว ควรระมัดระวัง

- มากกว่า 1 ตัว แต่น้อยกว่า 3 ตัว พ่นสารฆ่าแมลงหรือเหยื่อพิษ 7 วันครั้ง

- มากกว่า 5 ตัว พ่นสารฆ่าแมลงหรือเหยื่อพิษ 4 วันครั้ง
- มากกว่า 10 ตัว พ่นสารฆ่าแมลงหรือเหยื่อพิษ 3 วันครั้ง
แหล่งที่มา : กรมวิชาการเกษตร
*** เห็นมั้ยล่ะครับผมไม่ได้ต้องการได้แมลงวันผลไม้มาเข้ากับดักเยอะๆ เพราะมันไม่มีอะไรมากไปกว่า เราควรรีบพ่นยาฆ่าแมลงบวกด้วยเหยื่อโปรตีน ถ้าทำช้าไปผลผลิตอาจจะเสียหายเป็นจำนวนมาก ***
https://line.me/R/ti/p/%40sansfly

สารเมทิลยูจีนอลกับการใช้งานแก้ปัญหาแมลงวันพริก





การป้องกันและกําจัด

1. วิธีเขตกรรม เช่น ทําความสะอาดแปลงปลูก โดยการเก็บผลพริกที่ร่วงหล่นทําลาย เพื่อลดแหล่งเพาะพันธุ์ของแมลงวันพริก หรือทําลายพืชอาศัยที่อยู่รอบๆ แปลงปลูกพริก
2. การใช้น้ํามันปิโตรเลียม ได้แก่ ดีซี ตรอน พลัส 83.9% EC หรือ เอส เค 99 83.9% EC หรือซันสเปรย์
อัลตร้า ฟรายด์ 83.9% EC อัตรา 60 มิลลิลิตร/น้ํา 20 ลิตร
3. การใช้สารชีวภัณฑ์ในการป้องกันกําจัด เช่น เชื้อราบิวเวอเรีย เชื้อราเมตาไรเซี่ยม
4. การใช้สารเคมี
การใช้สารเคมีกําจัดหนอนแมลงวันพริกทําได้ค่อนข้างลําบาก เนื่องจากตัวหนอนอาศัยอยู่ในผลพริก
โอกาสที่สารเคมีจะสัมผัสตัวหนอนโดยตรงและทําให้หนอนตายจึงเป็นไปได้ยาก ทําให้การใช้สารเคมีฉีดพ่นไม่สามารถควบคุมหนอนแมลงวันพริกได้ และยังทําให้สารเคมีตกค้างในผลผลิตอีกด้วย หากจะใช้สารเคมีฉีดพ่นควรใช้ตั้งแต่พืชเริ่มออกดอกเพื่อไม่ให้ตัวเต็มวัยมาวางไข่บนผลพริก สารเคมีที่แนะนํา ได้แก่ มาลาไธออน ไซเปอร์เมทริน ไดเมโทเอตและไดคลอวอส อัตราการใช้ตามคําแนะนําในฉลาก โดยฉีดพ่นให้ทั่วต้นพืชทุก 7 วัน และเว้นระยะก่อนการเก็บเกี่ยวผลผลิตอย่างน้อย 7 วัน
5. การใช้สารล่อ
ก. การใช้สารล่อแมลงวันผลไม้ตัวผู้ สารเคมีที่ใช้เป็นสารล่อนี้จะสามารถดึงดูดได้เฉพาะแมลงวันผลไม้
ตัวผู้เท่านั้น และการใช้สารล่อนั้นจะต้องคํานึงถึงแมลงที่ต้องการให้เข้ามาในกับดักด้วย เพราะแมลงวันผลไม้จะมีความเฉพาะเจาะจงกับสารล่อแต่ละชนิด โดยสารล่อที่มีประสิทธิภาพในการดึงดูดแมลงวันพริก Bactrocera latifrons ได้ดีคือ สารลาติ-ลัวร์ (liti-lure) สารเคมีในกลุ่ม α-ionone และ α-ionol ทุกชนิด

ข. การใช้เหยื่อโปรตีน โดยการนําเอายีสต์โปรตีนออโตไลเสท (Protein autolysate) ผสมกับสารเคมีกําจัดแมลงมาเป็นเหยื่อล่อแมลงวันพริก โดยใช้ยีสต์โปรตีนออโตไลเสท 800 ซีซี ผสมสารเคมีมาลาไธออน 83% จํานวน 280 ซีซี ผสมน้ํา 20 ลิตร พ่นเป็นจุดๆ เท่านั้น วิธีการนี้ให้ผลที่ดีมาก นอกจากจะประหยัดทั้งค่าใช้จ่ายในการใช้สารฆ่าแมลงและแรงงานแล้ว ยังเป็นพิษต่อสภาพแวดล้อม แมลงผสมเกสร รวมทั้งตัวห้ํา-ตัวเบียนน้อยลง ที่สําคัญคือสารนี้สามารถดึงดูดได้ทั้งตัวผู้และตัวเมีย ซึ่งจะช่วยลดอัตราการเข้าทําลายของแมลงวันพริกได้เป็นอย่างดีขอบคุณข้อมูลจากกรมวิชาการเกษตร
สอบถาม 👉 https://line.me/R/ti/p/%40sansfly

แมลงวันทองกินอะไรเป็นอาหารกันนะ ??

คำถามที่ทุกๆคนอยากรู้ แมลงวันผลไม้มันกินอะไร


คำตอบ : ตัวเต็มวัยแมลงวันผลไม้ทุกชนิดไม่กินพืชมันกินน้ำ โปรตีนจากจุนลินทรีย์ ในดิน มูลนก แล้วก็กินวินตามินจากเหงื่อคน หรือตามโป่งเกลือ
ขอขอบคุณข้อมูลจากกรมวิชาการเกษตร
https://line.me/R/ti/p/%40sansfly


ชนิดของเหยื่อโปรตีน

     

ชนิดของเหยื่อล่อแมลงวันผลไม้ 

เหยื่อล่อแมลงวันผลไม้แบ่งคร่าวๆ ได้เป็น 2 ประเภท คือ







ประเภทแรก เรียกวา ยีสต์โปรตีน ไฮโดรไลเซท (yeast protein hydrolysate)

ประเภทที่สอง เรียกวา ยีสต์ออโตไลเซท (yeast autolysate
)
     


เหยื่อล่อแมลงวันผลไม้ทั้งสองจําพวกสามารถดึงดูดแมลงวันผลไม้มากินเป็นอาหาร โดยสามารถล่อ แมลงวันผลไม้ได้ทั้งเพศเมียและเพศผู้ ความแตกตางของเหยื่อทั้งสองประเภทอยูที่กรรมวิธีในการผลิต และสูตรทางการค้าของแต่ละชนิด ประสิทธิภาพในการดึงดูดแมลงจะไม่แตกตางกันมากมายนักแต่สูตร เหยื่อล่อแมลงที่มีเกลือเป็นองค์ประกอบมากจะดึงดูดแมลงวันผลไม้ได้น้อยกว่าสูตรที่ไม่มีเกลือเป็น องค์ประกอบ หรือมีเกลือเป็นองค์ประกอบน้อย

 

        🌟🌟  สนใจวิธีกำจัดแมลงวันทองคลิกที่นี่  🌟🌟

วันอังคารที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2560

วิธีกำจัดแมลงวันทอง





         แนวทางการแก้ไขปัญหาแมลงวันทอง


1.เก็บทำลายผลที่เสียหาย

2.ห่อผล

3.ทำกับดักแมลงวันทอง

4.ใช้เหยื่อพิษคือการฉีดพ่นยาฆ่าแมลงผสมกับเหยื่อโปรตีน
5.ตกแต่งกิ่งต้นไม้
ปรึกษาได้ที่ เพจแมลงวันผลไม้ หรือ ไลน์ @sansfly
Cr NBT TV
https://line.me/R/ti/p/%40sansfly


เทคโนโลยี่การกำจัดแมลงวันผลไม้ในชมพู่

การส่งออกชมพู่มีปัญหาแมลงวันผลไม้รบกวน


การป้องกันและกําจัด
1. วิธีเขตกรรม เช่น ทําความสะอาดแปลงปลูก โดยการเก็บผลพริกที่ร่วงหล่นทําลาย เพื่อลดแหล่งเพาะพันธุ์ของแมลงวันพริก หรือทําลายพืชอาศัยที่อยู่รอบๆ แปลงปลูกพริก
2. การใช้น้ํามันปิโตรเลียม ได้แก่ ดีซี ตรอน พลัส 83.9% EC หรือ เอส เค 99 83.9% EC หรือซันสเปรย์
อัลตร้า ฟรายด์ 83.9% EC อัตรา 60 มิลลิลิตร/น้ํา 20 ลิตร
3. การใช้สารชีวภัณฑ์ในการป้องกันกําจัด เช่น เชื้อราบิวเวอเรีย เชื้อราเมตาไรเซี่ยม
4. การใช้สารเคมี
การใช้สารเคมีกําจัดหนอนแมลงวันพริกทําได้ค่อนข้างลําบาก เนื่องจากตัวหนอนอาศัยอยู่ในผลพริก
โอกาสที่สารเคมีจะสัมผัสตัวหนอนโดยตรงและทําให้หนอนตายจึงเป็นไปได้ยาก ทําให้การใช้สารเคมีฉีดพ่นไม่สามารถควบคุมหนอนแมลงวันพริกได้ และยังทําให้สารเคมีตกค้างในผลผลิตอีกด้วย หากจะใช้สารเคมีฉีดพ่นควรใช้ตั้งแต่พืชเริ่มออกดอกเพื่อไม่ให้ตัวเต็มวัยมาวางไข่บนผลพริก สารเคมีที่แนะนํา ได้แก่ มาลาไธออน ไซเปอร์เมทริน ไดเมโทเอตและไดคลอวอส อัตราการใช้ตามคําแนะนําในฉลาก โดยฉีดพ่นให้ทั่วต้นพืชทุก 7 วัน และเว้นระยะก่อนการเก็บเกี่ยวผลผลิตอย่างน้อย 7 วัน
5. การใช้สารล่อ
ก. การใช้สารล่อแมลงวันผลไม้ตัวผู้ สารเคมีที่ใช้เป็นสารล่อนี้จะสามารถดึงดูดได้เฉพาะแมลงวันผลไม้
ตัวผู้เท่านั้น และการใช้สารล่อนั้นจะต้องคํานึงถึงแมลงที่ต้องการให้เข้ามาในกับดักด้วย เพราะแมลงวันผลไม้จะมีความเฉพาะเจาะจงกับสารล่อแต่ละชนิด

ข. การใช้เหยื่อโปรตีน 


      โดยการนําเอายีสต์โปรตีนออโตไลเสท (Protein autolysate) ผสมกับสารเคมีกําจัดแมลงมาเป็นเหยื่อล่อแมลงวันพริก โดยใช้ยีสต์โปรตีนออโตไลเสท 800 ซีซี ผสมสารเคมีมาลาไธออน 83% จํานวน 280 ซีซี ผสมน้ํา 20 ลิตร พ่นเป็นจุดๆ เท่านั้น วิธีการนี้ให้ผลที่ดีมาก นอกจากจะประหยัดทั้งค่าใช้จ่ายในการใช้สารฆ่าแมลงและแรงงานแล้ว ยังเป็นพิษต่อสภาพแวดล้อม แมลงผสมเกสร รวมทั้งตัวห้ํา-ตัวเบียนน้อยลง ที่สําคัญคือสารนี้สามารถดึงดูดได้ทั้งตัวผู้และตัวเมีย 

มาสร้างกำดักแมลงวันผลไม้แบบง่ายๆกัน

สร้างกับดักแมลงวันทองแบบง่าย



         วันนี้ผมมีวิธีทำกับดักแมลงวันทองแบบง่ายๆมาฝาก จะได้ไม่ต้องซื้อเมทิลยูจินอลมาใช้ เพราะประโยชน์ของกับดัก มีไว้เพื่อคอยเตือนให้เรารู้ว่ามีแมลงวันทองจะเริ่มเข้ามาทำลายสวนเราแล้ว ก็ถึงเวลาที่ต้องใช้เหยื่อพิษคือใช้เหยื่อโปรตีนผสมยาฆ่าแมลงฉีดพ่นเพื่อกำจัดแมลงวันทอง #เหยื่อโปรตีน


หลักการกำจัดแมลงวันผลไม้





        หลักการเบื้องต้นของการป้องกันกำจัดแมลงวันผลไม้ เริ่มต้นจากการทำกับดักเพื่อประเมินจำนวนแมลงในแปลงของเรา ในระยะติดผลเล็กๆเมื่อมีจำนวนมากจึงใช้เหยื่อโปรตีนผสมยาฆ่าแมลงฉีดพ่นเพื่อกำจัด

🍇🍉 https://line.me/R/ti/p/%40sansfly 🌽🍆

มารู้จักแมลงวันผลไม้กันครับ



แมลงวันผลไม้ (Oriental fruit fly)

ชื่อวิทยาศาสตร์



Bactrocera dorsalis Hendel

รูปร่างลักษณะและชีวประวัติ

        เป็นแมลงขนาดเล็ก ส่วนหัว อก และท้องมีสีน้ำตาลอ่อน ที่สันหลังอกมีแถบสีเหลืองทองเป็นแห่ง ๆ ส่วนอกกว้าง 2 มม. ส่วนท้องกว้าง 3 มม. ปีกใสจากปลายปีก ข้างหนึ่งไปยังปลายปีกอีกข้างหนึ่ง กว้าง 15 มม. หลังการผสมพันธุ์ ตัวเมียจะวางไข่โดย ใช้อวัยวะวางไข่แทงลงใต้ผิวผลไม้ ไข่มีลักษณะยาวรี ระยะไข่ 2 - 4 วัน เมื่อฟักออกจากไข่ใหม่ ๆ ตัวหนอนมีสีขาวใสเมื่อโตเต็มที่มีขนาด 8 - 10 มม. ระยะหนอน 7 - 8 วัน เมื่อเข้าดักแด้เริ่มแรกมีสีนวลหรือเหลืองอ่อน และเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ระยะดักแด้ 7 - 9 วัน แล้วจึงออกเป็นตัวเต็มวัย เมื่อตัวเต็มวัยอายุประมาณ 12 - 14 วัน จะเริ่มผสมพันธุ์ และวางไข่ ตัวเมียมีการผสมพันธุ์กับตัวผู้หลายครั้ง ตัวเมียตัวหนึ่ง ๆ สามารถวางไข่ได้ประมาณ 1,300 ฟอง วงจรชีวิตใช้เวลา ประมาณ 3 - 4 สัปดาห์


การแก้ปัญหาแมลงวันผลไม้

เมืองหลวงของแมลงวันทองในประเทศไทย

  แอดมินจะพาไปดูว่าชาวสวนมะม่วงมีวิธีอยู่ร่วมกันกับแมลงวันทองยังไง ในพื้นที่ๆมีแต่พืชอาหารของแมลงวันทองเช่นมะม่วง มันเป็นเหมือนเมืองหลวงของแ...

บทความที่ได้รับความนิยม